posttoday

ของขวัญฯอ่วมยอดชื้อปลายปีหดรับวิกฤตยูโร

24 กรกฎาคม 2555

สมาคมของขวัญฯอ่วมหนักรับวิกฤตยูโร ทำคำสั่งปลายปีซื้อหด กระทบยอดส่งออกปลายปี ติดลบ 10% หนักสุดในรอบ 5 ปี

สมาคมของขวัญฯอ่วมหนักรับวิกฤตยูโร ทำคำสั่งปลายปีซื้อหด กระทบยอดส่งออกปลายปี ติดลบ 10% หนักสุดในรอบ 5 ปี

นายศิริชัย เลิศศิริมิตร นายกสมาคมของขวัญของชำร่วยและของตกแต่งบ้าน เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกสินค้ากลุ่มของขวัญของชำร่วยฯ ในปีนี้คาดว่าจะลดลง 10% ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท เทียบกับปีที่ผ่านมามูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ ในแถบสหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของประเทศไทยที่มีสัดส่วนการส่งออกมากกว่า 65%  รวมถึงวัดได้จากยอดคำสั่งซื้อสินค้าช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ปลายปีนี้ ลดลงกว่า 50%

นอกจากนี้ตลาดญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอีกตลาดที่สำคัญของไทย มียอดคำสั่งซื้อที่ลดลง  ส่งผลให้ภาพรวมการเติบโตในปีนี้ติดลบ โดยพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา คาดว่าตลาดจะเติบโต 6% มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท  ซึ่งผลประกอบการตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ค.นี้ มีมูลค่าการส่งออกเพียง 1.3 หมื่นล้านบาท

“สถานการณ์การส่งออกสินค้าของขวัญ ของชำร่วยฯที่ติดลบในครั้งนี้ ถือว่าหนักสุดในรอบ 5 ปี เพราะปัจจัยภายในและภายนอกรุมเร้า ปัญหาเศรษฐกิจโลก ปัญหาเองค่าแรง 300 บาท/วัน กระทบต่อภาคการผลิตในอุตสาหกรรมนี้อย่างมาก”นายศิริชัย กล่าว

อย่างไรก็ตามสมาคมฯได้ปรับกลยุทธ์การตลาด โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) และในประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและหันมาสั่งซื้อสินค้าประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการได้ชูจุดแข็งด้านคุณภาพสินค้า การบริการ การออกแบบ ความหลากหลายของสินค้า การผลิตสินค้าให้ตรงต่อความต้องการของลุกค้าในแต่ละประเทศมากขึ้น

นายศิริชัย กล่าวว่า สมาคมฯต้องการให้รัฐบาลเข้ามาส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการส่งออกสินค้าของขวัญ ของชำร่วยฯ ในเรื่องการตลาด ซึ่งมีผ่านมารัฐบาลไม่มีแผนการส่งเสริมที่ชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ด้านน.ส. บุษยา ประกอบทอง รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ หรือ นีโอ  ผู้จัดงานไทยแลนด์ เบส บาย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมจัดงานมหกรรมสินค้าตกแต่งบ้าน ของขวัญ ของที่ระลึก และสินค้าแบรนด์เนม หรือไทยแลนด์ เบส บาย ระหว่างวันที่ 8-12 ส.คงนี้ บริเวณศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา

ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อคนไทยในช่วงวันแม่ รวมถึงเพิ่มช่องทางให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ออกบูธสิค้า ซึ่งภายในงานจะมีร้านค้ามาร่วมออกบูธกว่า 300 บูธ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 1 แสนคน รายได้สะพัด 150 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามแผนการตลาดในอนาคต นีโอเตรียมขยายการจัดงานกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ที่เป็นแบรนด์ของนีโอ เช่น ไทยแลนด์ เบส บาย ตามหัวเมืองใหญ่ เช่น หาดใหญ่  เพื่อเพิ่มความถี่การจัดงาน รวมถึงกระตุ้นการใช้จ่ายของคนไทย