posttoday

มือถืออาม่าเร่งกู้ภาพหลังยอดขายวูบ

24 กรกฎาคม 2555

อาม่าเร่งกู้ภาพ หลังประกาศกสทช.ทำยอดขายวูบ 1 เดือนเต็ม ออกมือถืออาหม่องรองรับ 5 ภาษาบุกตลาดอาเซียน

อาม่าเร่งกู้ภาพ หลังประกาศกสทช.ทำยอดขายวูบ 1 เดือนเต็ม ออกมือถืออาหม่องรองรับ 5 ภาษาบุกตลาดอาเซียน  

มือถืออาม่าเร่งกู้ภาพหลังยอดขายวูบ

นายสุรินทร์ อมรชัชวาลกุล  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท มีเดีย อินฟินิตี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายโทรสํพท์มือถือ อาม่า เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเร่งฟื้นความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด หลังจากตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา  ยอดขายโทรศัพท์มือถืออาม่าไม่มีเลย  จากการถูกเพิกถอนใบรับรองจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์อาม่าเป็นอย่างมาก

"1เดือนที่ผ่านมาเรียกได้ว่านั่งตบยุง จากเดิมที่เคยมียอดขายหลายหมื่นเครื่อง  ซึ่งมีสาเหตุชัดเจนจากการที่มือถืออาม่าถูกเข้าใจว่าไม่มีคุณภาพ  แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะอาม่าดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน และมือถือที่นำเข้ามาทุกเครื่องได้รับการรับรองจาก กสทช. หมดแล้ว"นายสุรินทร์กล่าว 

ทั้งนี้ หลังจากมีปัญหาในเรื่องของห้องปฏิบัติการทดสอบของต่างประเทศที่ไม่ผ่านมาตรฐาน ทางบริษัทได้เปลี่ยนห้อง แล็ปใหม่ทั้งหมด  โดยเป็นห้องแล็ปที่ดำเนินการเพื่อมือถืออาม่าโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำอีก รวมทั้งเตรียมนำมือถือรุ่นที่ถูกเพิกถอนที่เหลืออยู่กว่า 400 เครื่องออกนอกประเทศตามคำสั่งของกสทช.แล้ว 

สำหรับแผนธุรกิจช่วงที่เหลือของปีนี้ จะเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ คือ อาเซียน ซีรีส์ ภายใต้ชื่อ “อาหม่อง” ที่สามารถรองรับการใช้งานได้ 5 ภาษาในเครื่องเดียว คือ ไทย พม่า ลาว  กัมพูชา และอังกฤษ  ราคาเครื่องไม่เกิน 1,000 บาท มุ่งเจาะกลุ่มแรงงานต่างด้าวในไทย และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะใช้การทำตลาดแบบเครือข่ายให้ขายกันเอง (MLM) ตั้งเป้ายอดขาย 1 แสนเครื่องภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีเลดี้ อาม่า สมาร์ทโฟนสำหรับผู้สูงอายุ ที่เน้นการใช้งานง่ายตอบโจทย์ กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด แท็บเล็ต ก.ไก่ มุ่งที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอย์เช่นเดียวกับแท็บเล็ต ป.1 ของรัฐบาล มุ่งเจาะกลุ่มโรงเรียนขนาดกลางทั้งในกทม.และต่างจังหวัด โดยสามารถผลิตซอฟตแวร์และแอพคลิเคชั่นเฉพาะโรงเรียนได้ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือมานะมานี ตั้งเป้ารายได้จากยอดขายมือถือ ปีนี้ 400 ล้านบาท

นายสุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากกลุ่มเป้าหมายผู้สูงวัย ที่เป็นจุดแข็งของมือถืออาม่าแล้ว ยังเน้นการทำตลาดร่วมกับพันธมิตรรายใหญ่ จำหน่ายมือถือในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วประเทศ รวมไปถึงเครือเมเจอร์ บริษัทประกันชีวิต  เพื่อให้มีช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ปัจจุบัน รายได้จากการขายมือถือเป็นอีกธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรเติมเงินมือถือที่มีรายได้ 1,200 ล้านบาท และบริหารศูนย์บริการบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค 8 แห่ง  แบ่งเป็น กทม.7 แห่ง และ นครปฐม 1 แห่ง