posttoday

บินวนสุวรรณภูมิเผาน้ำมัน3พันล.

24 กรกฎาคม 2555

สายการบินอ่วมปิดซ่อมรันเวย์เผาน้ำมัน 3,000 ล้านบาท จี้รัฐรับผิดชอบ เชื่อระยะยาวทำไทยเสียฮับการบิน

สายการบินอ่วมปิดซ่อมรันเวย์เผาน้ำมัน 3,000 ล้านบาท จี้รัฐรับผิดชอบ เชื่อระยะยาวทำไทยเสียฮับการบิน

บินวนสุวรรณภูมิเผาน้ำมัน3พันล.

แหล่งข่าววงการธุรกิจการบิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการสายการบินทุกสายที่มีฐานปฏิบัติ การบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่างได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออกของสนามบิน ทำให้สายการบินมีต้นทุนน้ำมันสูงขึ้นจากการบินวน เพื่อรอสับหลีกคิว ขึ้นลงของเครื่องบิน

ทั้งนี้ จากการประเมินความเสียหาย พบว่า เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 และโบอิ้ง 737-300 หากบินวนบนน่านฟ้าเฉลี่ย 35-40 นาที จะมีค่าเชื้อเพลิงเพิ่มเฉลี่ย 6 หมื่นบาท/ครั้ง คาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกสายการบินสูญเสียค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงรวมกันตลอดเวลาที่ปิดซ่อมรันเวย์ 2 เดือน กว่า 3,000 ล้านบาท

“เครื่องบินที่แต่ละสายการบินมีขนาดตัวเครื่องและรุ่นที่แตกต่างกันไป แต่เชื่อว่าทุกสายที่บินเข้าสุวรรณภูมิต้องมีต้นทุนเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ตลอด 2 เดือนนี้” แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต้องการให้ ทอท. รวมถึงรัฐบาลออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหามาตรการความช่วยเหลือ เพื่อลดผลกระทบต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เช่น การลดราคาค่าธรรมเนียมภาษีขึ้นลงเครื่องบิน การจัดสรรงบประมาณให้ความช่วยเหลือ ฯลฯ ในช่วงปิดซ่อม

นอกจากนี้ รัฐบาลควรประชาสัมพันธ์ชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการสายการบินรับทราบข้อเท็จจริง รวมถึงแนวทางการรับมือในอนาคต เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ซึ่งมองว่าหากเกิดซ้ำซากจะทำให้ทุกสายการบินจะหันไปลงจอดยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ มาเลเซีย แทนประเทศไทย

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลไทยไม่มีการวางแผนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบชัดเจน ทำให้สายการบินต่างชาติไม่มีความเชื่อมั่น การประกาศโดยไม่บอกล่วงหน้าให้สายการบินวางแผนรับมือ เชื่อว่าในอนาคตทำให้ไทยสูญเสียการเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การบินในเอเชีย