posttoday

ยอดส่งออกรถยนต์มิ.ย.สูงสุดรอบ25 ปี

19 กรกฎาคม 2555

ส่งออกรถยนต์เดือนมิ.ย. 9.47 หมื่นคัน สูงสุดในรอบ 25 ปี ชี้สามารถส่งออกไปตะวันออกกลาง เอเชีย ได้มากขึ้นทดแทนตลาดยุโรปที่ส่งออกได้ลดลง พร้อมมีตลาดใหม่อย่างญี่ปุ่น สหรัฐฯเข้ามาเสริม

ส่งออกรถยนต์เดือนมิ.ย. 9.47 หมื่นคัน สูงสุดในรอบ 25 ปี ชี้สามารถส่งออกไปตะวันออกกลาง เอเชีย ได้มากขึ้นทดแทนตลาดยุโรปที่ส่งออกได้ลดลง พร้อมมีตลาดใหม่อย่างญี่ปุ่น สหรัฐฯเข้ามาเสริม

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกรถยนต์ในเดือนมิ.ย. 2555 ส่งออกรถยนต์ได้ 9.47 หมื่นคัน สูงที่สุดในรอบ 25 ปี นับตั้งแต่มีการส่งออกมากตั้งแต่ปี 2531 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 25.22% เนื่องจากสามารถผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกได้มากขึ้น โดยมีมูลค่าการส่งออก 4.63 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.96%

การส่งออกรถยนต์ตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการส่งออกรถยนต์ไปตลาดสหภาพยุโรป (อียู) จะลดลง โดยการเติบโตของตลาดอียูจากเดิมที่มีสัดส่วน 9.5% ในปี 2554 ก็ลดลงเหลือ 6.5% แต่การส่งออกที่หายไปจากตลาดอียู สามารถไปเพิ่มที่ตลาดตะวันออกกลาง เอเชีย อเมริการกลาง และอเมริกาใต้ได้ รวมถึงรถยนต์ยังสามารถหาตลาดใหม่เข้ามาเสริมได้อีก ได้แก่ ตลาดสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ที่แต่เดิมไทยไม่เคยส่งรถยนต์ไปยัง 2 ตลาดนี้ แต่เมื่อเริ่มมีการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) ทำให้เริ่มส่งออกไปยังญี่ปุ่นได้ ซึ่งขณะนี้ค่ารถยนต์ต่างๆ เช่น นิสสัน ฮอนด้า มิตซูบิชิ ได้ส่งออกอีโคคาร์ไปตลาดญี่ปุ่นแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อรวมการส่งออก 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) สามารถส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปได้ 4.56 แสนคัน เพิ่มขึ้น 13.96% มีมูลค่าการส่งออก 2.17 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% ซึ่งเหตุผลที่ยอดส่งออกรถยนต์เติบโตอย่างต่อเนื่องเพราะมียอดค้างการส่งมอบมาตั้งแต่ปีก่อน รวมถึงไทยสามารถส่งออกรถกระบะได้เป็นจำนวนมาก ทำให้รถยนต์ที่ผลิตออกมาสามารถส่งออกได้ทั้งหมด และขณะนี้เหลือสต๊อกรถยนต์อยู่ประมาณ 8,000 คัน

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนมิ.ย. มีจำนวน 1.23 แสนคัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 75.7% เนื่องจากสามารถส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าที่จองรถไว้เป็นจำนวนมาก และที่ค้างส่งมอบมาตั้งแต่ช่วงน้ำท่วม รวมถึงมีมาตรการรถยนต์คันแรกเข้ามากระตุ้นยอดขาย รวมยอดขายในประเทศ 6 เดือน มียอดขายทั้งหมด 6.06 แสนคัน เพิ่มขึ้น 40.4%

“จากยอดขายในประเทศ และการส่งออกที่เติบโตอย่างมาก จึงส่งผลให้ยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนมิ.ย. มีทั้งสิ้น 2.05 แสนคัน ทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 50 ปี เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 33.8% รวมยอดการผลิตรถยนต์ตั้งแต่เดือนม.ค.-มิ.ย. มีจำนวนทั้งสิ้น 1.05 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 30.47% ทำให้มั่นใจได้ว่าการผลิตรถยนต์ในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2.2 ล้านคัน” นายสุรพงษ์ กล่าว