posttoday

กสทช.ผ่านร่างประกาศต่างด้าวเตรียมประมูล 3จี

18 กรกฎาคม 2555

บอร์ดกสทช.ผ่านร่างประกาศต่างด้าว-มัสแครี่ เตรียมความพร้อมสู่ประมูล 3จี-ทีวีดิจิตอล

บอร์ดกสทช.ผ่านร่างประกาศต่างด้าว-มัสแครี่ เตรียมความพร้อมสู่ประมูล 3จี-ทีวีดิจิตอล

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. เปิดเผยว่า บอร์ดกสทช.ชุดใหญ่ 11 ท่าน มีมติผ่านร่างประกาศกสทช. เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. ... เพื่อเป็นกรอบในการลงทุนในกิจการโทรคมนาคมในประเทศไทยจากการลงทุนของต่างชาติ ทำให้เกิดความเป็นธรรมและรักษาสิทธิ์ของภาคธุรกิจของไทย 

ทั้งนี้ ร่างดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรองรับการเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ในเดือน ต.ค.นี้ โดยจะนำร่างประกาศเข้าสู่กระบวนการเพื่อรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาใน 1-2 วัน คาดว่าจะสามารถประกาศได้ในสัปดาห์หน้า 

สำหรับเรื่องของเนื้อหาที่มีข้อสงสัยและข้อทักท้วงว่า ร่างดังกล่าวจะเป็นการกีดกัดการลงทุนจากต่างชาติ   ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนแล้ว  และยืนยันว่า ข้อระบุของร่างประกาศดังกล่าวไม่กีดกันการลงทุนโดยให้สิทธิ์ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นได้ไม่เกิน 49% ตามกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์  

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า  บอร์ดกสทช. ผ่านร่างประกาศหลักเกณฑ์ กสทช.เรื่อง การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัส แครี่ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เผยแพร่เนื้อหาผ่านโทรทัศน์ในทุกช่องทางและทุกรูปแบบโดยไม่มีเงื่อนไขลิขสิทธิ์เพื่อป้องกันปัญหาจอดำ โดยร่างฉบับนี้ได้ผ่านการรับฟังความเห็นสาธารณะ หรือ ประชาพิจารณ์แล้ว และจะเร่งประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้ทันการกับแข่งขันกีฬาโอลิมปิกวันที่ 27 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบร่างประกาศเกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อีก 6  ร่างประกาศ คือ ร่างประกาศหลักเกณฑ์  เรื่อง การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อทดลอง ทดสอบ ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  สำหรับทดลองออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิตอลในอนาคต เพื่อเปลี่ยนผ่านการออกอากาศเข้าสู่ระบบดิจิตอลก่อนจะเริ่มเปิดประมูลในปี 2556 

ขณะที่ร่างประกาศอื่นๆ ประกอบด้วย ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์   และร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาตและการให้บริการกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์  เพื่อเป็นการจัดแบ่งประเภทการให้บริการและการประกอบธุรกิจของธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์เมื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายหรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก  

นอกจากนั้น ยังมีร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติงานของผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติหรือเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติโดยทันทีของผู้ประกอบกิจการเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินและภัยพิบัติต่างๆ สำหรับประสานงานร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆในการสื่อสารภัยพิบัติผ่านสื่อช่องทางต่างๆไปยังประชาชน