posttoday

กาตาร์แอร์เวย์ครองแชมป์สายการบินอันดับ1

18 กรกฎาคม 2555

สกายแทรกซ์ เผย กาตาร์แอร์เวย์ ครองแชมป์สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน ด้านการบินไทยร่วง 4 อันดับ ตกไปอยู่อันดับที่ 9

สกายแทรกซ์ เผย กาตาร์แอร์เวย์ ครองแชมป์สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน ด้านการบินไทยร่วง 4 อันดับ ตกไปอยู่อันดับที่ 9

สกายแทรกซ์ สถาบันวิจัยด้านการตลาดสายการบินชั้นนำของโลกจากประเทศอังกฤษ เปิดเผย รายงานการจัดอันดับ 10 สายการบินที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2012 หรือ 2555 พบว่า สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ สามารถครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันเป็นผลสำเร็จ และยังเป็น 1 ใน 3 สายการบินจากภูมิภาคตะวันออกกลางที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย สายการบินดังกล่าวมีฝูงบินทั้งหมด 108 ลำ โดยเป็นสายการบินที่มีเครื่องบินใหม่มากที่สุด มีอายุใช้งานเฉลี่ยเพียง 4 ปีเท่านั้น  ทั้งนี้สายการบินการ์ตาได้สั่งซื้อเครื่องบินโบดิ้งรุ่นล่าสุดดรีมไลเนอร์ 787 ซึ่งจะได้รับเครื่องเข้าฝูงบินภายใน 2 ปีหน้า

อันดับที่ 2 เป็นของสายการบินเอเชียน่าจากเกาหลีใต้ ที่สามารถแย่งอันดับที่ 2 มาจากสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์

อับดับ 3 สิงคโปร์แอร์ไลน์

อันดับที่ 4 สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกที่มีฝูงบินทั้งหมด 138 ลำ ซึ่งได้อันดับดังกล่าวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

อันดับ 5 สายการบินเอเอ็นเอ หรือออลล์นิปปอนแอร์เวย์ ที่เลื่อนอันดับขึ้นมาถึง 6 ขั้น ด้วยการบริหารเครื่องบินใหม่ล่าสุดในรุ่นดรีมไลเนอร์ 787

อันดับที่ 6 สายการบินเอธิแอด ซึ่งยังอยู่ในอันดับดังกล่าวเป็นปีที่ 2 ต่อเนื่อง

อันดับ 7 สายการบินเตอร์กิช เป็นสายการบินจากยุโรปเพียงแห่งเดียวที่ครองอันดับถึง 2 ปีซ้อน

อันดับที่ 8 สายการบินเอมิเรต เป็นสายการบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง สามารถขยับขึ้นถึง 2 อันดับจากปีที่แล้ว

อันดับที่ 9 เป็นของสายการบินไทย ที่ถูกลดการจัดอันดับลงมากที่สุดถึง 4 อันดับประจำปีนี้ โดยเปรียบเทียบกับอันดับที่ 5 ในปีที่แล้ว ด้วยจำนวนฝูงบินเพียง 90 ลำ มีอายุมายาวนานถึง 52 ปี โดยในช่วงปลายปี 2554 การบินไทยต้องประสบปัญหาด้านผลประกอบการที่ตกต่ำอย่างมากจากสาเหตุวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบกว่า 50 ปี

อันดับ 10  สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่สามารถขยับขึ้นมาถึง 2 อันดับเข้าสู่ 10 อันดับแรกของสายการบินที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้เป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้ สกายแทรกซ์ ใช้กฎเกณท์การจัดอันดับสายการบินที่ดีที่สุดในโลกประจำทุกปีทั้งหมด 38 ด้าน เช่น บริการการเช็คอินที่เคาน์เตอร์ การออกบัตรโดยสาร ความสะดวกของที่นั่งผู้โดยสารบนเครื่อง ความสะอาด บริการอาหารและเครื่องดื่ม บริหารของพนักงานลูกเรือบนเครื่อง เป็นต้น โดยการทำสำรวจดังกล่าวทำการสอบถามจากผู้โดยสารจากทุกสายการบินทั่วโลก และจากทุกประเภทที่นั่งจำนวน 18 ล้านคน