posttoday

โอดรัฐวางเป้ารายได้ท่องเที่ยว2ล้านล้านเกินเอื้อม

16 กรกฎาคม 2555

เอกชนท่องเที่ยวชี้เป้ารายได้ท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาทไกลเกินเอื้อม แนะรัฐ ลด 20% เหตุโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเดินทางไม่พอ

เอกชนท่องเที่ยวชี้เป้ารายได้ท่องเที่ยว 2 ล้านล้านบาทไกลเกินเอื้อม แนะรัฐ ลด 20%  เหตุโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเดินทางไม่พอ

โอดรัฐวางเป้ารายได้ท่องเที่ยว2ล้านล้านเกินเอื้อม

นายอุดม ศรีมหาโชตะ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า ทีเอชเอต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  พิจารณาปรับเป้าหมายรายได้ทางการท่องเที่ยวปี  2558 จำนวน 2.2 ล้านบาท ลดลง 20% เฉลี่ย 1.5 -1.6 ล้านล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริง รวมถึงความพร้อมของประเทศไทย

ทั้งนี้ เนื่องจากเป้าหมายดังกล่าวเติบโตอย่างก้าวกระโดดเกินความจริง ขณะที่รัฐบาลไม่ได้วางแผนโครงสร้างพื้นฐานการเดินทางอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการขนส่งทางอากาศ ถือเป็นปัจจัยหลักที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันจำนวนเที่ยวบินมีจำนวนจำกัด

นอกจากนี้แผนขยายรันเวย์บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะดำเนินการแล้วเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า แผนกระตุ้นการเดินทางให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว ไม่สามารถสร้างกระแสได้จริง รวมถึงรัฐบาลไม่มีสินค้าทางการท่องเที่ยวใหม่ๆนำเสนอนักท่องเที่ยว

"เป้าหมาย 2.2 ล้านล้านบาท ค่อนข้างเหนื่อยและไกลเกินความจริง เพราะประเทศไทยยังไม่มีอะไรจูงใจมากนัก เพราะแผนต่างๆยังไม่เกิดการบูรณาการกัน รัฐบาลต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนถึงโครงสร้างต่างๆที่ใช้รองรับ เช่น ไฟฟ้า"นายอุดม กล่าว

อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ควรคาดหวังเฉพาะตัวเลขการท่องเที่ยว จากกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) มากนัก เนื่องจากบางประเทศ เช่น ประเทศกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม ประชากรยังไม่มีรายได้และกำลังซื้อที่เพียงพอต่อการเดินทางต่างประเทศ

ด้านแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวปี 2556 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เอกชนมองว่าแผนการตลาดเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวแบบเดิมๆอย่างกลุ่มกอล์ฟ ฮันนีมูนฯลฯ  แต่แตกต่างเฉพาะวิธีการนำเสนอเท่านั้น  

นายพงศธร เกษสำลี รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท. เปิดเผยว่า ททท.ยอมรับว่าเป้าหมายรายได้ 2.2 ล้านล้านบาท เป็นเป้าหมายที่ยาก โดยมองรัฐบาลต้องบูรณาการด้านการทำงานของทุกกระทรวงให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มากกว่าให้ททท.เป็นผู้ขับเคลื่อนเพียงหน่วยงานเดียว

ทั้งนี้รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณให้ททท. สอดคล้องกับแผนปฏิบัติงานด้วย โดยมองว่าต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท/ปี ซึ่งททท.ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไว้ 2 ส่วน ได้แก่ แผนกลยุทธ์การท่องเที่ยว2556 ตั้งเป้ารายได้ต่างประเทศเติบโต 13% จำนวน 9.6 แสนล้านบาท นักท่องเที่ยวเติบโต 8% จำนวน 22 ล้านคน ส่วนรายได้ในประเทศโต 6% จำนวน 4.5 แสนล้าน จำนวนนักท่องเที่ยวโต 3% จำนวน 107 ล้านคน/ครั้ง  ขณะที่แผนยุทธศาสตร์เป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท รายได้ต่างประเทศเติบโต 17% ต่อปี รายได้ในประเทศเติบโต 9% ต่อปี

“ถ้าวิเคราะห์ตามความจริง มองแล้วท่องเที่ยวไทยปี 2558 จะโตไม่ถึง 2.2 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นนโยบายรัฐที่ต้องทำ ควรมีมาตรการกระตุ้น ซึ่งททท.ได้ของบประมาณเพิ่มราว 3,100 ล้านบาท เพื่ออัดแผนกระตุ้นการตลาดให้โตตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้”นายพงศธร กล่าว