posttoday

จ้าง1ล.เหรียญกูรูน้ำเมืองไทย

16 กรกฎาคม 2555

ต่างชาติที่เข้าร่วมประมูลเมกะโปรเจกต์น้ำ 3.4 แสนล้าน แห่ทาบนักวิชาการไทยเป็นที่ปรึกษาโครงการจ่ายผลตอบแทนหลักล้านเหรียญสหรัฐ

ต่างชาติที่เข้าร่วมประมูลเมกะโปรเจกต์น้ำ 3.4 แสนล้าน แห่ทาบนักวิชาการไทยเป็นที่ปรึกษาโครงการจ่ายผลตอบแทนหลักล้านเหรียญสหรัฐ

นายชูเกียรติ ทรัพย์ไพศาล กรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เปิดเผยว่า มีบริษัทเอกชนหลายรายติดต่อเพื่อให้เป็นที่ปรึกษา เนื่องจากบริษัทเหล่านั้นต้องการเข้าร่วมประมูลโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาล 3.4 แสนล้านบาท ซึ่งทราบว่านักวิชาการหลายคนก็ได้รับการติดต่อ โดยส่วนตัวหลายบริษัทเสนอผลตอบแทนให้ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งได้ปฏิเสธไป เพราะต้องการทำงานฝ่ายวิชาการมากกว่า

“สำหรับโครงการฟลัดเวย์นั้น ที่ผ่านมามีการพูดถึงแนวทางการก่อสร้างหลายเส้น ทั้งในส่วนของกรมชลประทาน บริษัท ทีมกรุ๊ป หรือ กยน. ที่ศึกษาไว้จนตกผลึก แต่เอกชนที่เสนอตัวมาก็มีสิทธิที่จะวางแบบใหม่ ซึ่งหลักการก็คือจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เสียเงินให้น้อยที่สุด ได้ประโยชน์มากที่สุด และหากหยิบเอาโครงการของ กนย.ไปใช้ ก็ควรจะมีการลดราคาโครงการ เพราะเอกชนไม่ได้เสียค่าศึกษาใดๆ แต่เป็นเงินรัฐที่หน่วยงานใช้ในการศึกษา” นายชูเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้า นายปราโมทย์ ไม้กลัด และนายสมิทธ ธรรมสโรช กรรมการ กยน. ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทต่างชาติทาบทามให้เป็นที่ปรึกษาเช่นกัน แต่ได้ปฏิเสธไป

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ส่งข้อมูลกำหนดพื้นที่แก้มลิง 2.1 ล้านไร่ ให้คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) ทั้งหมดแล้ว