posttoday

ป้ายแดงหมดคนแห่ออกรถ

15 กรกฎาคม 2555

ขนส่งอ้างป้ายแดงขาดตลาด เหตุคนแห่ออกรถใหม่ตามนโยบายรถคันแรก

ขนส่งอ้างป้ายแดงขาดตลาด เหตุคนแห่ออกรถใหม่ตามนโยบายรถคันแรก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรณีมีผู้ร้องเรียนว่าป้ายทะเบียนรถยนต์ใหม่ หรือป้ายแดงขาดตลาด ว่าจากนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ส่งผลให้มีการซื้อรถยนต์มากขึ้น รวมถึงค่ายรถยนต์ที่แข่งขันสูงและนำรถอีโคคาร์ออกจำหน่าย เป็นอีกแรงจูงใจให้คนซื้อรถจำนวนมาก

ทั้งนี้ ปกติแล้ว ขบ.จะประมาณการจำนวนรถที่จะมาจดทะเบียนในแต่ละปี เพื่อผลิตป้ายให้พอดีกับรถ เพราะไม่ต้องการให้ป้ายทะเบียนไปอยู่กับตัวแทนจำหน่าย หรือศูนย์จำหน่ายรถมากเกินไป โดยขณะนี้ได้กระจายป้ายแดงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 1 แสนแผ่น ที่เหลือกระจายในปริมณฑลและต่างจังหวัดทั่วประเทศ 6 แสนแผ่น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ ขบ. มีป้ายทะเบียนไม่เพียงพอได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่อนผันการจับปรับ ให้เจ้าของรถยนต์ที่ยังไม่ได้ป้ายทะเบียนตัวจริง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขบ.จะเปิดประกวดราคาหาผู้ผลิตป้ายทะเบียนรถยนต์วงเงิน 227 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาป้ายทะเบียนไม่เพียงพอในวันที่ 18 ก.ค.นี้ และคาดว่าจะได้รับป้ายทะเบียนภายในเดือน ส.ค.นี้ กว่า 7 ล้านแผ่น

สำหรับการประกวดราคาหาผู้ผลิตป้ายครั้งนี้ ทาง ขบ.จะเพิ่มการรับประกันแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ จาก 1 ปี เป็น 5 ปี และหากพบว่าไม่ได้คุณภาพ ผู้ผลิตจะต้องส่งป้ายใหม่ให้เจ้าของรถใน 15 วัน และจ่ายเงินค่าธรรมเนียมแทนเจ้าของรถ 100 บาท