posttoday

คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังพุ่งเชื่อโต 6%

14 กรกฎาคม 2555

นักวิชาการคาด เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังจะคึกคักกว่าครึ่งปีแรก เพราะสถานการณ์การเมืองนิ่ง หลังศาล รธน.วินิจฉัยยกคำร้องแก้รธน. มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้โต 6 %

นักวิชาการคาด เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง จะคึกคักกว่าครึ่งปีแรก เพราะสถานการณ์การเมืองนิ่ง หลังศาล รธน.วินิจฉัยยกคำร้องแก้รธน. มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้โต  6 %

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ อดีตรองนายกฯ และประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ กล่าวระหว่างปาฐกถาของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทำให้บรรยากาศโดยรวมของประเทศดีขึ้น โดยเฉพาะด้านการลงทุน และการจับจ่ายใช้สอยจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังหยุดนิ่ง เพื่อรอคำวินิจฉัย

อย่างไรก็ตามองว่าภาวะเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะเติบโตใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก เพราะภาวะการแข่งขันทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังการส่งออกได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน ซึ่งไทยจะได้รับผลกระทบทางอ้อมมากกว่าทางตรง โดยผ่านตลาดจีน ซึ่งความรุนแรงมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการปรับตัวของจีน คาดว่า จีดีพีของไทยปีนี้โต 5-6 %

ด้านรองศาสตราจารย์เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หลังจากประชาชนและนักธุรกิจ ไม่มีความกังวลเรื่องความวุ่นวายทางการเมือง จะทำให้ภาวะเศรษฐกิจกลับมา คึกคักอีกครัง โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงภาคการลงทุนทั้งคนไทยและต่างชาติ ส่งผลให้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรกคาดว่าขยายตัวอยู่ระหว่าง 7-8% และเมื่อรวมตลอดทั้งปี คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 6%