posttoday

ชุมพลยันวิกฤตยุโรปไม่กระทบท่องเที่ยว

14 กรกฎาคม 2555

รมว.ท่องเที่ยว ยืนยัน วิกฤตยุโรปไม่กระทบท่องเที่ยว มั่นใจปี 58 ทำรายได้ตามเป้า 2 ล้านล้านบาท ด้าน สุรพล ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระดับกลาง-บน

รมว.ท่องเที่ยว  ยืนยัน วิกฤตยุโรปไม่กระทบท่องเที่ยว มั่นใจปี 58 ทำรายได้ตามเป้า 2 ล้านล้านบาท   ด้าน สุรพล ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระดับกลาง-บน

 

ชุมพลยันวิกฤตยุโรปไม่กระทบท่องเที่ยว นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี

นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"  ยืนยันวิกฤตในยุโรปไม่กระทบการท่องเที่ยวไทย และมั่นใจรายได้การท่องเที่ยวไปถึงเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาทในปี 58 ได้จาก 1.1 ล้านล้านบาทในปี 54

โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศยุโรปใน 11 ประเทศไม่ได้ปรับลดลง แต่กลับเพิ่มขึ้น เห็นว่าวิกฤตยุโรปไม่ได้กระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย ส่วนหนึ่งมาจากนายกรัฐมนตรีได้เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาท่องเที่ยวไทย รวมทั้งเดินทางไปประเทศต่างๆ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ช่วยสร้างความเชื่อมั่นมาก

ทั้งนี้ เป้าหมายปีนี้ตั้งเป้านักท่องเที่ยว 20 กว่าล้านคน โดยในช่วง 6 เดือนแรกมีจำนวนนักท่องเที่ยว 10 กว่าล้านคน ทำรายได้กว่า 4 แสนล้านบาท คาดว่าในครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น น่าจะทำรายได้ถึง 8 แสนกว่าล้านบาท โดยในปี 54 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 19.23 ล้านคน และทำรายได้  7.7 แสนล้านบาท

รัฐบาลมีมาตรกรกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี การให้วันหยุดยาว รวมถึงให้ความสะดวกในการใช้สนามบินสุวรรณภูมิและสร้างความประทับใจในการท่องเที่ยวเมืองไทย และสร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่นมากขึ้น

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะไม่ได้ลงทุนมาก ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ได้แก่ ศิลปวัฒนธรรมไทย แหล่งท่องเที่ยวของไทยก็ดี โดยทุกหน่วยงานเข้ามาช่วยดูแลร่วมกัน

ทั้งนี้เป้าหมายที่วางไว้ในปี 2558 ที่ทำรายได้ 2 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปี 54 ที่มีรายได้ 1.1 ล้านล้านบาท เป็นเป้าหมายที่สมเหตุสมผล และมีความเป็นไปได้  แต่หากมองเป็นรายปี ขยายจากปี 52 ไปปี 53 เพิ่มขึ้น 13% และปี 54 เติบโต 20%

"ตัวเลขที่เราประมาณการดีมาก สมเหตุสมผล จำนวนนักท่องเที่ยวจาก 19 ล้านคนในปี 54 เราจะเพิ่มเป็น 26 ล้านคนในปี 58 ในอดีตเราเพิ่ม 10 กว่า  20% แต่ที่เราประมาณการเพิ่มขึ้นเพียง 7-9% เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นตัวเลขที่ตั้งเป้าไว้มีความเป็นไปได้สูง"นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว

ทั้งนี้ การสร้างรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวมาจากจำนวนคนที่เข้ามาท่องเที่ยว, ระยะเวลาอยู่นาน และ รายจ่ายต่อวัน ซ่งตอนนี้อยู่ที่ 4,000 บาทต่อวัน

นายสุรพล เศวตเศรณี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวถึงแผนทำการตลาดด้านท่องเที่ยวสู่เป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท ว่า มีการเตรียมกลยุทธ์ด้านการตลาดให้สอดรับนโยบายเข้าสู่เป้าหมาย โดยตลาดต่างประเทศต้องทำรายได้ 1.4 ล้านล้านบาทในปี 2558 ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องในประเทศ เราจะดูว่าตลาดใด มีความพร้อมทางเศรษฐกิจและนิยมเดินทางมาในประเทศไทย ก็มีการจัดโฟกัสเป้าหมาย เช่น รัสเซีย จีน เกาหลี และออสเตรเลีย เป็นตลาดที่ขนาดตลาดใหญ่ โอกาสเติบโตดี ไม่มีผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมาก ก็จะส่งเสริมเรื่องการรับรู้ให้มากขึ้น และดึงหรือนำเสนอเรื่องของกลุ่มที่สนใจเป็นพิเศษ เช่น กอล์ฟ สปา ฮันนีมูน ชอปปิ้ง ส่วนตลาดที่ต้องรักษาไว้ เช่น มาเลเซีย ญี่ปุ่น รวมทั้งในยุโรปที่ยังมีหลายประเทศที่เดินทางมาไทยได้ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวมาไทยบวกมาตลอด โอกาสรักษาตลาดยังมีมาก

นอกจากนั้น มุ่งเน้นขยายกลุ่มเป้าหมายระดับกลางและระดับบนให้มากขึ้น ในอดีตมีนักท่องเที่ยวระดับธรรมดา 47% ระดับกลาง 30% กว่า และระดับบน 18% มองว่าจะขยายกลุ่มระดับบนให้ได้สัก 25% ส่วนกลุ่มนิช(เฉพาะ) ฐานก็ไม่เล็กแล้วสำหรับประเทศไทย เช่น กลุ่มกอล์ฟที่เข้ามาประมาณ 5% จาก 19 ล้านคน ที่เดินทางเข้ามาเล่นกอล์ฟในประเทศไทย