posttoday

จับตาลอยตัวแอลพีจีกระทบค่าครองชีพ

13 กรกฎาคม 2555

พาณิชย์ จับตาลอยตัว แอลพีจี กระทบค่าครองชีพประชาชน เอกชนจ่อปรับราคาสินค้า

พาณิชย์ จับตาลอยตัว แอลพีจี  กระทบค่าครองชีพประชาชน เอกชนจ่อปรับราคาสินค้า

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยอมรับว่า กล่าวถึงการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ว่า การปรับขึ้นครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่ออัตราเงินเฟ้อ แต่จะกระทบกับค่าครองชีพของประชาชนในทางอ้อมจากค่าโดยสารที่อาจปรับเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่ากระทรวงพลังงานได้ดูโครงสร้างราคาอย่างรอบคอบแล้ว

สำหรับในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะดูแลราคาสินค้าปลายทาง โดยเฉพาะอาหารปรุงสำเร็จว่าได้รับผลกระทบหรือไม่ พร้อมนำราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบรุนแรงมากขึ้น โดยจะหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง อีกครั้ง 

ส่วนจะมีการต่ออายุขอความร่วมมือให้เอกชนตรึงราคาสินค้าออกไปอีกจากที่จะสิ้นสุดเดือนก.ย.หรือไม่นั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นขอดูผลกระทบที่ชัดเจนก่อน แต่ที่ผ่านมาจากผลความสำรวจของหอการค้าไทยพบว่าประชาชนต้องการให้รัฐบาลดูแลสินค้าต่อไป

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การลอยตัวราคา แอลพีจี ทั้งระบบนั้น หากมีการลอยตัวจริงคงต้องปรับขึ้นราคาสินค้าตามกลไกตลาด เพราะเมื่อต้นทุนสูงขึ้นจะต้องกระทบกับราคาสินค้าแน่นอน รัฐบาลต้องดูแลว่าสินค้าประเภทไหนจะถูกกระทบมากที่สุดก็ต้องเข้ามาดูแลก่อน

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปรับราคาก๊าซให้เป็นไปตามกลไกตลาด และพร้อมปรับตัวให้สอดรับกับราคาใหม่ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการคัดค้านบ้าง แต่รัฐบาลเองต้องดูโครงสร้างราคาพลังงานของไทยให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย