posttoday

ประชานิยมถมแท็กซี่

12 กรกฎาคม 2555

ประชานิยมถมแท็กซี่-รถรับจ้าง 3 แสนรายทั่วประเทศ อัพเกรดบัตรเครดิตพลังงาน “กู้ซื้อบ้าน-กู้เงินฉุกเฉิน”

ประชานิยมถมแท็กซี่-รถรับจ้าง 3 แสนรายทั่วประเทศ อัพเกรดบัตรเครดิตพลังงาน “กู้ซื้อบ้าน-กู้เงินฉุกเฉิน”

ประชานิยมถมแท็กซี่

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงพลังงาน เร่งมาตรการจูงใจผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถใช้เชื้อเพลิงก๊าซเอ็นจีวี เข้าร่วมโครงการบัตรเครดิตพลังงาน โดยจะอัพเกรดบัตรเครดิตพลังงานเป็นเครดิตกู้ซื้อบ้านและสิทธิพิเศษอื่นๆ

ทั้งนี้ นายกฯ เห็นชอบหลักการให้ดำเนินการโครงการ “พลังงานเพื่อคนดี” หรือ Power Thai โดยให้ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะอัพเกรดบัตรเครดิตพลังงานเป็น “บัตรเติมพลัง” หรือ Power Credit และจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่ม จากการได้รับส่วนลดราคาพลังงาน เช่น ก๊าซ|เอ็นจีวีในอัตรา 2 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังได้ส่วนลดการซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ ได้รับส่วนลดในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ได้รับการอนุมัติวงเงินกู้ครัวเรือนละ 3,000-5,000 บาท เพื่อซ่อมแซมรถ เพื่อการศึกษาและรักษาพยาบาล ได้รับอนุมัติวงเงินกู้คุณภาพชีวิต 1-2 หมื่นบาท เพื่อลงทุนและปรับปรุงคุณภาพชีวิต

“ประเด็นสำคัญ ได้รับอนุมัติวงเงินกู้โครงสร้างพื้นฐานไม่เกิน 1 ล้านบาท เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย และให้ใช้เป็นบัตรเงินสด” นายจารุพงศ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการพลังงานเพื่อคนดี มีเป้าหมายรับสมัครสมาชิกผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะส่วนบุคคล 3 แสนคน มีผู้สมัครขอเงินกู้ 1 แสนคน ผู้ได้รับเงินกู้ 5 หมื่นคน และจัดเงินกู้ไว้ 250 ล้านบาท เริ่มประชาสัมพันธ์โครงการเดือน ส.ค.นี้