posttoday

ขายตรงห่วงการเมืองปะทุหลังศุกร์ 13

11 กรกฎาคม 2555

นายกขายตรง ห่วงการเมืองปะทุ หลังศุกร์ 13 หวังกระทบสั้น เร่งเครื่อง ลุ้นทั้งปี โต 8% กิฟฟารีน ชะลอแผนขยายคลังสินค้า

นายกขายตรง ห่วงการเมืองปะทุ หลังศุกร์ 13 หวังกระทบสั้น เร่งเครื่อง ลุ้นทั้งปี โต 8% กิฟฟารีน ชะลอแผนขยายคลังสินค้า

นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) ในฐานะนายกสมาคมการขายตรงไทยคนใหม่ กล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์การเมืองในประเทศ และปัญหาน้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะเรื่องการตัดสินคดีทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 ก.ค.นี้ หากมความรุนแรงจะส่งผลทางจิตวิทยาของผู้บริโภคและนักธุรกิจอิสระได้

ขายตรงห่วงการเมืองปะทุหลังศุกร์ 13 กิจธวัช

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ปัญหาการเมืองจะกระทบในช่วงสั้น เมื่อเหตุการณ์จบ ธุรกิจจะกลับมาเดินต่อและสามารถทำยอดขายให้กลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเร่งแผนการทำกิจกรรมการตลาดอย่างเข้มข้นส่วนสถานการณ์น้ำท่วม แม้จะกังวลเช่นเดียวกัน แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการเตรียมแผนรับมือไว้อย่างรัดกุมแล้วสำหรับช่วงครึ่งปีแรก คาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมขายตรงเติบโตประมาณ 8% และคาดว่าทั้งปีจะเติบโตในระดับเดียวกัน จากมูลค่ารวมกว่า 6 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยยังมีผู้ประกอบการรายใหม่ๆเข้ามาเปิดตลาดอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีบริษัทที่จดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการผู้บริโภคกว่า  800 บริษัท

นายกิจธวัช กล่าวว่า สำหรับนโยบายในการบริหารสมาคมสมัยนี้ จะเน้นเปิดกว้างในการรับสมาชิกมากขึ้น และต้องการสร้างการรับรู้ว่าสมาคมการขายตรงไทย เป็นสมาคมแรกที่ก่อตั้งมา 28 ปี ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์ขายตรงโลก ให้ความสำคัญกับจรรยาบรรณกับธรรมาภิบาลในการประกอบธุรกิจ ปัจจุบัน มีสมาชิก 33 บริษัท คิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดขายในอุตสาหกรรมขายตรง

"ปัจจุบัน มีสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจขายตรงประมาณ 2-3 สมาคม และในเร็วๆ นี้ จะมีตั้งสมาคมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการขายตรงอีก 1 สมาคม ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจขายตรงในไทยไม่ชัดเจน ในฐานะที่เราเป็นสมาคมแรกและสมาคมเดียว ที่ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์การขายตรงโลก อยากสื่อสารให้ผู้บริโภคได้มั่นใจมากที่สุด" นายกิจธวัชกล่าว

นอกจากนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เรียก สมาคมการขายตรงไทย เข้าไปหารือเรื่องการ ติดตั้งตราสัญลักษณ์ของสคบ.ไว้บนสินค้าของสมาชิกที่อยู่ในสมาคมฯ โดยหลักการเห็นด้วยทุกประการ แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องหลักการประกันความเสี่ยงจากการใช้สินค้า ซึ่งภาครัฐเสนอให้ซื้อประกันจากบริษัท ทิพยประกันภัย แต่สมาคมเห็นว่าส่วนใหญ่บริษัทมีประกันอยู่แล้ว

ด้านนางนลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ กล่าวว่า บริษัทได้ชะลอแผนการสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ที่ มีนบุรี ออกไปก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการตัดสินคดีทางการเมืองในวันศุกร์ที่ 13 ก.ค.นี้ เพราะถือเป็นปัจจัยที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะหากผลตัดสินให้ยุบพรรคการเมืองจริง อาจเกิดความวุ่นวายในประเทศ และหากยืดเยื้อจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม