posttoday

กสทช.รื้อระบบเรตติ้ง

11 กรกฎาคม 2555

กสทช.เตรียมรื้อระบบจัดเรตติ้งใหม่ ชี้ฟรีทีวีแข่งขันสูง มุ่งหวือหวาดึงผู้ชมแข่งสื่อใหม่ เตรียมร่างจรรยาบรรณกลาง ประกาศใช้เดือนส.ค.

กสทช.เตรียมรื้อระบบจัดเรตติ้งใหม่ ชี้ฟรีทีวีแข่งขันสูง มุ่งหวือหวาดึงผู้ชมแข่งสื่อใหม่ เตรียมร่างจรรยาบรรณกลาง ประกาศใช้เดือนส.ค.

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า เตรียมทบทวนระบบการจัดระดับความเหมาะสมของผู้ชมทางรายการสถานีโทรทัศน์ใหม่ (เรตติ้ง) ซึ่งเดิมเป็นการโครงการริเริ่มของกระทรวงวัฒนธรรม แล้วฟรีทีวีนำไปปฏิบัติและพิจารณากันเอง ซึ่งยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร มีบางรายการที่กำหนดว่าเป็นรายการที่รับชมได้ทั่วไป แต่ยังมีความรุนแรง

ทั้งนี้ จะให้นักวิชาการ กระทรวงวัฒนธรรม และตัวแทนสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ มาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการจัดเรตติ้งอีกครั้ง ก่อนการพิจารณาทบทวนและประกาศใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งอาจอยู่ในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกำกับรายการ ที่มีพล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กสทช. เป็นประธาน ที่กำลังพิจารณาหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลด้านเนื้อหารายการ ที่จะประกาศใช้ต่อไป

นอกจากนี้ กสทช. ได้จัดเสวนาความร่วมมือไตรภาคี เพื่อกำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ครั้งนี้ เพื่อพิจารณาออกหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติการกำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (จรรยาบรรณ) ซึ่งกสทช.มีหน้าที่ตามกฎหมาย ที่จะสนับสนุนให้สมาคมวิชาชีพกำกับดูแลกันเอง แต่ต้องมีแนวปฏิบัติกลาง เพื่อให้อยู่ร่วมกันทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และผู้กำกับดูแล คาดว่าจะร่างเสร็จภายในเดือนนี้ ประชาพิจารณ์และคาดว่าจะประกาศใช้ในเดือนส.ค.

“โมเดลการกำกับดูแลกันเอง ไม่ง่ายและหลายประเทศใช้ไม่ได้ผล จนต้องแก้กฎหมายเพื่อให้องค์กรกลางเข้ามากำกับดูแล มีกรณีตัวอย่างหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เพราะทุกวันนี้การแข่งขันในธุรกิจสื่อมีสูงมาก และโดยเฉพาะการแข่งขันกับสื่อใหม่ เพื่อแย่งชิงคนดู แต่สื่ออย่างทีวี ต้องมีกรอบ มาตรฐานเบื้องต้น ที่ไม่สามารถทำอย่างสื่อใหม่ได้ โดยมีกรณีไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนต์ เป็นบททดสอบ” น.ส.สุภิญญากล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนสมาคมวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ต้องการกำกับดูแลกันเอง ขณะเดียวกันต้องการอำนาจในการให้คุณ ให้โทษแก่สมาชิก ซึ่งน.ส.สุภิญญา กล่าวว่า อำนาจหน้าที่นั่นเป็นของกสทช.ตามกฎหมาย หากจะให้อำนาจผู้ประกอบการในการกำกับดูแลกันเอง คงต้องไปแก้กฎหมายการประกอบกิจการวิทยุกระจาย วิทยุโทรทัศน์เสียก่อน