posttoday

กสทฯยึดสิทธิบริหาร3จีทรู

11 กรกฎาคม 2555

กสทฯ เตรียมเปิดกว้างทุกค่ายมือถือร่วมเอ็มวีเอ็นโอคลื่น 850 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ หลังทรูฯ ยอมแก้สัญญาคืนสิทธิควบ คุมโครงข่าย

กสทฯ เตรียมเปิดกว้างทุกค่ายมือถือร่วมเอ็มวีเอ็นโอคลื่น 850 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ หลังทรูฯ ยอมแก้สัญญาคืนสิทธิควบ คุมโครงข่าย

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสทฯ เตรียมเปิดกว้างให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย เข้าร่วมเช่าใช้โครงข่ายของ กสทฯ ในรูปแบบเอ็มวีเอ็นโอในส่วนของคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งอีก 3 เดือน กสทฯ จะเข้าไปควบคุมโครงข่ายแทนบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ยอมปรับแก้สัญญาการให้บริการ 3จี ตามผลการตรวจสอบของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

ทั้งนี้ หลังการเจรจากับกลุ่มทรูฯ อย่างเป็นทางการ กสทฯ ได้ขอให้ทรูฯ โอนสิทธิในการควบคุมดูแลและบริหารจัดการ หรือเน็ตเวิร์ก โอปอเรเตอร์ เซ็นเตอร์ กลับมาที่ กสทฯ ภายใน 3 เดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กสทฯ ไม่มีสิทธิในการควบคุมและจัดการใดๆ เกี่ยวกับการให้บริการ 3จี เลย

นอกจากนี้ เมื่อทรูฯ ยอมแก้ไขสัญญาใน 6 ประเด็นตามที่ กสทช.ระบุ จะส่งผลให้ทรูฯ ไม่มีสิทธิในโครงข่ายของ กสทฯ ในสัดส่วน 80% อีก และเหลือสถานะเป็นเพียงเอ็มวีเอ็นโอรายหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นในส่วนของโครงข่ายที่เหลือ กสทฯ จึงสามารถเปิดกว้างให้กับผู้ให้บริการมือถือรายอื่น ที่สนใจเข้ามาร่วมเอ็มวีเอ็นโอกับ กสทฯ เพิ่มเติม

สำหรับคลื่นความถี่ 1800 เมกะ เฮิรตซ์นั้น ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาว่า หลังจากสัมปทานของทรูมูฟและดิจิตอลโฟน หรือ ดีพีซี หมดลงเดือน ก.ย. 2556 แล้วคลื่นความถี่ดังกล่าวจะคืนกลับมาที่ กสทฯ หรือต้องคืนกลับไป กสทช.เลย เนื่องจาก พ.ร.บ.กสทช. กำหนดให้คลื่นตกเป็นของรัฐ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า รัฐ หมายถึงหน่วยงานของรัฐอย่าง กสทฯ สามารถเก็บคืนไว้ก่อนได้ หรือต้องส่งคืนให้ กสทช.ทันที

อย่างไรก็ตาม หาก กสทฯ สามารถครอบครองคลื่นความถี่ได้ในระยะเวลาก่อนคืนคลื่นให้ กสทช. ภายใน 15 ปี ตามที่ กสทช.กำหนด กสทฯ ก็จะเปิดเอ็มวีเอ็นโอทั้งคลื่น 850 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งถือเป็นแผนธุรกิจระยะยาวเพื่อสร้างรายได้ในอนาคตทดแทนสัมปทานที่กำลังจะหมดลง และ กสทฯ จะสรุปรายละเอียดทั้งหมด ก่อนที่ กสทช. จะเปิดประมูลคลื่นความถี่ 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ในเดือน ต.ค.