posttoday

โลว์คอสต์จีนเล็งใชไทยเป็นฮับการบิน

10 กรกฎาคม 2555

สปริง แอร์ไลน์ โลว์คอสต์จีน เล็งใช้ไทยเป็นฮับการบินเชื่อมเอเชีย ประเดิมเส้นทางเซี่ยงไฮ้- กรุงเทพ จีบไทยแอร์ ขยายฐานผู้โดยสาร

สปริง แอร์ไลน์ โลว์คอสต์จีน เล็งใช้ไทยเป็นฮับการบินเชื่อมเอเชีย ประเดิมเส้นทางเซี่ยงไฮ้- กรุงเทพ จีบไทยแอร์ ขยายฐานผู้โดยสาร

โลว์คอสต์จีนเล็งใชไทยเป็นฮับการบิน

นายจาง อู่อัน โฆษกประจำบริษัทสปริง แอร์ไลน์ ผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) สปริง แอร์ไลน์ สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นศูนย์กลาง(ฮับ)ปฏิบัติการบิน เชื่อมไปยังเส้นทางการบินอื่นๆ ในประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย  ผ่านการเป็นพันธมิตรร่วมกับสายการบินอื่นๆ  และการขยายเส้นทางของบริษัท

ทั้งนี้บริษัทเตรียมเปิดให้บริการเส้นทางแรก เซี่ยงไฮ้-กรุงเทพ ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ วันละ 1 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ความจุ 180 ที่นั่ง หลังจากนั้นจะติดตามประเมินผล การตอบรับก่อนการเปิดเส้นทาง คุหมิง-กรุงเทพ วันละ  1 -2 เที่ยวบิน ช่วงปลายปีนี้ และทยอยเปิดเส้นทางการบินตรงจากเซี่ยงไฮ้ สู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย เช่น ภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับกลยุทธ์การตลาด เน้นการให้บริการเครื่องบินใหม่ อายุเฉลี่ย 2.5 ปี โดยบริษัทมีฝูงบินทั้งหมด 35 ลำ รวมถึงการเป็นพันธมิตรร่วมกับสายการบินโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ โดยเฉพาะ ไทย แอร์เอเชีย เนื่องจากใช้เครื่องบินรุ่นเดียวกัน และมีขนาดของฝูงบินที่ใกล้เคียงกัน หากสายการบินร่วมมือกันส่งต่อนักท่องเที่ยวระหว่างกัน จะช่วยผลักดันให้การเดินทางเติบโตอย่างก้าวกระโดด

นอกจากนี้ได้ใช้กลยุทธ์ด้านราคา และเส้นทางการบินที่ไม่มีคู่แข่ง โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 2,000 -1.2 หมื่นบาท ไม่รวมค่าธรรมเนียมภาษีน้ำมัน โดยการเปิดให้บริการในประเทศไทย ถือเป็นเส้นทางต่างประเทศแห่งที่ 2 รองจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งมองว่าประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความแข็งแกร่งและคนจีนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยว

“ปีแรกที่ให้บริการ บริษัทตั้งเป้าคนจีนใช้บริการ 75% และ 25% เป็นคนต่างชาติและรวมคนไทยด้วย ซึ่งเส้นทางเซี่ยงไฮ้-กรุงเทพ สปริงแอร์ไลน์ เป็นรายแรกที่เปิดให้บริการแบบโลว์คอสต์ฯ เต็มรูปแบบคาดว่าจะมีผลตอบรับที่ดี ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และวัยทำงาน ที่อายุไม่เกิน 45 ปี”นายจาง กล่าว

นายเกษียร วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน เปิดเผยว่า การเปิดเส้นทางการบินของสายการบินสปริง แอร์ไลน์ จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มที่เดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) เติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนเพียง 10% เท่านั้น

ทั้งนี้ภาพรวมตลาดจีนในปีนี้ มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะครึ่งปีแรกนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเกือบ  1.5 ล้านคน โดยตลอดปีนี้หากสถานการณ์ทางการเมืองไทยอยู่ในภาวะปกติ คาดว่าคนจีนจะเดินทางมาไทยไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน ซึ่งสมาคมฯอยู่ระหว่างผลักดันให้บริษัททัวร์นำเสนอทัวร์คุณภาพ เพิ่มกำลังซื้อให้นักท่องเที่ยว รวมถึงแผนกลยุทธ์การทำงานจะสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ การสร้างรายได้ให้ถึงเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท ในปี 2558 มากขึ้น