posttoday

กลุ่มวิทยุธุรกิจโวยกสทช.เลือกปฏิบัติ

09 กรกฎาคม 2555

กลุ่มเครือข่ายวิทยุธุรกิจบุกประท้วงกสทช. เลือกปฏิบัติจับกุมเฉพาะสถานีธุรกิจ เรียกร้องออกหลักเกณฑ์เท่าเทียม

กลุ่มเครือข่ายวิทยุธุรกิจบุกประท้วงกสทช. เลือกปฏิบัติจับกุมเฉพาะสถานีธุรกิจ เรียกร้องออกหลักเกณฑ์เท่าเทียม

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. กลุ่มเครือข่ายวิทยุธุรกิจภาคประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมตัวเกือบ 30 คน ยื่นข้อเรียกร้องต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. หลังถูก กสทช.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุม สถานีวิทยุในเครือข่ายรวมกว่า 60 แห่ง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

นายนิคม บุญวิเศษ ตัวแทนผู้ประกอบการการกิจการวิทยุธุรกิจ กล่าวว่า กสทช.เลือกปฎิบัติและใช้กฎหมายเข้าจับกุมผิดประเภทโดยเรียกร้องให้ กสทช.ระงับการจับกุมและดำเนินคดีกับสถานีวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชนทั่วประเทศทันทีพร้อมคืนอุปกรณ์ที่ยึดไปขณะจับกุมและเร่งดำเนินการเปิดรับลงทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตปรระกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงประเภทกิจการบริการธุรกิจและกิจการบริการสาธารณะอย่างเป็นธรรม

“กสทช.ได้ประกาศใช้เฉพาะหลักเกณฑ์สำหรับวิทยุชุมชนเท่านั้น ไม่ได้มีการประกาศสำหรับกิจการวิทยุธุรกิจ จึงจะอ้างหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาจับกุมสถานีวิทยุของภาคประชาชนไม่ได้ถือเป็นการจงใจกลั่นแกล้งผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชนโดยตรงละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนตามรัฐธรรมนูญ”นายนิคมกล่าว

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. กล่าวว่า ที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสถานีวิทยุทุกประเภท มาลงทะเบียนเพื่อแจ้งความจำนงในการใช้สิทธิทดลองออกอากาศชั่วคราว โดยไม่ได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ได้ผ่านร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง เพื่อจัดระเบียบ วิทยุกระจายเสียงของประเทศไทย โดยนำเอากลุ่มวิทยุชุมชนที่ได้รับไลเซ่นส์ทดลองออกอากาศชั่วคราวก่อนหน้านี้รวม 7,000 แห่งเข้าสู่หลักเกณฑ์ดังกล่าว  แบ่งการทดลองการประกอบกิจการออกเป็น 3 ประเภท คือ บริการสาธารณะ บริการชุมชน และ บริการทางธุรกิจ 

ทั้งนี้ จะนำร่างดังกล่าวเข้าสู่การรับฟังความเห็นสาธารณะ หรือ ประชาพิจารณ์  ในเดือน ก.ค. และจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเดือน ส.ค.