posttoday

ททท.ขอปีละหมื่นล้านปั้นท่องเที่ยว

08 กรกฎาคม 2555

ททท.ร้องรัฐของบปีละหมื่นล้าน กระตุ้นท่องเที่ยว โกยเงินเข้าประเทศแตะ 2 ล้านล้านบาท สนองนโยบายรัฐบาล เตรียมเสนอนายกฯ 9 ก.ค.

ททท.ร้องรัฐของบปีละหมื่นล้าน กระตุ้นท่องเที่ยว โกยเงินเข้าประเทศแตะ 2 ล้านล้านบาท สนองนโยบายรัฐบาล เตรียมเสนอนายกฯ 9 ก.ค.

ททท.ขอปีละหมื่นล้านปั้นท่องเที่ยว

แหล่งข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวทางการสนับสนุนให้อุตสาห กรรมการท่องเที่ยวไทย เป็นอุตสาห กรรมที่ทำรายได้ทางการท่องเที่ยวตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 ล้านล้านบาท ในปี 2558 รัฐบาลต้องให้การสนับสนุนงบประมาณประจำปี ททท. เฉลี่ยกว่า 1 หมื่นล้านบาท เทียบจากปัจจุบันเฉลี่ยกว่า 5,000 ล้านบาท/ปี

การตั้งงบประมาณไว้สูงก็เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจแผนปฏิบัติ ที่มุ่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์รวมถึงการรุกรายตลาด ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการตอกย้ำแบรนด์ เพื่อให้สถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งปัจจุบันงบประมาณที่มีอย่างจำกัด ทำให้การจัดทำโครงการต่างๆ ไม่ถูกเผยแพร่ในวงกว้างมากนัก

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องประสานการทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย ที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทุกกระทรวง มากกว่าให้เป็นหน้าที่การทำงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ ททท.เท่านั้น เพื่อให้การวางโครงสร้างพื้นฐานการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมีภาพความชัดเจน

“ททท.อยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนปฏิบัติการ ยุทธศาสตร์การทำงานด้านการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐบาล ที่ต้องการสร้างรายได้ปี 2558 ให้ถึง 2 ล้านล้านบาท แต่การให้งบต้องสนับสนุนในการไต่ระดับสร้างรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวควรสอดคล้องกันด้วย” แหล่งข่าวเปิดเผย

พร้อมกันนี้ ททท.เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอีกครั้ง ในการประชุมปฏิบัติการร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล เบื้องต้น ททท.จะเสนอแผนการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวรายตลาด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการมุ่งจับตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับบนมากขึ้น ขณะที่กลุ่มระดับล่างยังคงให้ความสำคัญต่อเนื่อง ไม่ได้ทิ้งเช่นกัน แต่ระบุการจัดกลุ่มให้ชัด

รายละเอียดการจัดโครงการต่างๆ จะมุ่งความสำคัญ รวมถึงยืดระยะการจัดงานให้นานวันยิ่งขึ้น เช่น เทศกาลสงกรานต์ มีแผนจัดงานตลอดเดือน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาได้ยาวขึ้น เป็นต้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ททท.เตรียมเสนอการวิเคราะห์ตลาด ว่าเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท จะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และควรดำเนินงานไปทิศทางใดด้วย ด้านแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวปี 2556 ททท.จะใช้สโลแกน อะเมซิง ไทยแลนด์ สำหรับตลาดต่างประเทศ เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะตลาดในประเทศเตรียมใช้สโลแกนเที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพราะที่ผ่านมาประสบความสำเร็จด้วยดี