posttoday

เล็งปิดซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิครั้งใหญ่

06 กรกฎาคม 2555

ผอ.การท่าสุวรรณภูมิเผยเตรียมแผนปิดซ่อมรันเวย์ครั้งใหญ่เหตุใช้งานหนักทำให้ผิวหลุดล่อน

ผอ.การท่าสุวรรณภูมิเผยเตรียมแผนปิดซ่อมรันเวย์ครั้งใหญ่เหตุใช้งานหนักทำให้ผิวหลุดล่อน

 

เล็งปิดซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิครั้งใหญ่

นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัยของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีแผนที่จะดำเนินการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันตกครั้งใหญ่ โดยจะทำการหารือกับคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในเร็ววันนี้  ส่วนการซ่อมแซมรันเวย์สนามบินฝั่งตะวันออกที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 9 ส.ค.นี้อาจจะทำการซ่อมแซมได้เร็วขึ้นกว่าเดิมประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะสามารถคืนพื้นที่ให้เปิดใช้งานได้ตามปกติได้
 
ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้พื้นผิวรันเวย์หลุดล่อนนั้นเข้าใจว่าที่เกิดขึ้นจากการใช้งานค่อนข้างหนัก เนื่องจากรันเวย์ฝั่งตะวันออกได้ทำการปิดซ่อมแซม จึงทำให้เครื่องบินทั้งหมดต้องมาใช้รันเวย์ขึ้นลงทางด้านฝั่งตะวันตกแทน ซึ่งรันเวย์ดังกล่าวก็ใช้มานานกว่า 6 ปี ตั้งแต่เปิดสนามบิน ซึ่งในการซ่อมแซมรันเวย์ต้องมีการซ่อมอยู่เป็นประจำทุกปี ปีละไม่ต่ำกว่า 200 ครั้ง โดยเฉพาะรันเวย์ทางด้านฝั่งตะวันตกทางด้านทิศเหนือ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีการซ่อมแซมรันเวย์แบบฉุกเฉินมาแล้ว 55 ครั้ง
 
นายสมชัย กล่าวอีกว่า รันเวย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ ด้านทิศเหนือฝั่งตะวันตก ได้เกิดพื้นยุบตัวเป็นหลุมกว้าง 60  เซ็นติเมตรลึก 5  เซ็นติเมตร เมื่อเวลาประมาณ 20.00น.ของวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ประกาศปิดรันเวย์ทางขึ้นลงสนามบินสุวรรณภูมิเป็นการชั่วคราวและทำการซ่อมแซมรันเวย์โดยด่วน ทำให้เครื่องบิน 11 เที่ยวบินไม่สามารถร่อนลงที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ ต้องบินวนกลับไปลงที่สนามบิน อู่ตะเภาจำนวน 7 ลำ ที่สนามบินดอนเมือง 3 ลำ และที่สนามบินเชียงใหม่จำนวน 1 ลำ จนกระทั้งเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง เวลาประมาณ 21.00น. ทางการท่าฯได้ทำการ การซ่อมแซมรันเวย์และประกาศเปิดให้บริการได้ตามปกติแล้ว  ทำให้ไฟล์บินเกิดการล่าช้าไปประมาณ 200 ไฟล์