posttoday

ฟ้องกลต.สอบโชคชัยให้ข่าวกำไรเพี้ยน

06 กรกฎาคม 2555

ปลดปิยสวัสดิ์วุ่นไม่เลิก ผู้ถือหุ้นฟ้องกลต.สอบโชคชัยให้ข่าวกำไรเพี้ยน ขู่หากผิดจ่อติดคุก 2 ปี ด้านโชคชัยเผยทำตามขั้นตอนตรวจสอบได้

ปลดปิยสวัสดิ์วุ่นไม่เลิก ผู้ถือหุ้นฟ้องกลต.สอบโชคชัยให้ข่าวกำไรเพี้ยน ขู่หากผิดจ่อติดคุก 2 ปี ด้านโชคชัยเผยทำตามขั้นตอนตรวจสอบได้

นายมนต์ชัย ราบรื่นทวีสุข วิศวกรอิสระ ตัวแทนชมรมผู้ถือหุ้นบริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า ชมรมทำหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์(กลต.) ให้ตรวจสอบ นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี)  บริษัทการบินไทย และคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย  กรณีฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พรบ.หลักทรัพย์) การให้ข่าวถึงผลประกอบการบริษัทมีกำไรสุทธิ 3,517ล้านบาท ทั้งๆที่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่ามีกำไรสุทธิ 3,645 ล้านบาท หากพบว่าไต่สวนพบว่าข้อมูลที่ให้เป็นเท็จ จะได้รับโทษระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับเป็นเงิน ไม่เกินสองเท่าของผลประโยชน์ที่บุคคลนั้นๆได้รับ หรือทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้การให้ข่าวของนายโชคชัย ได้สร้างความสับสนให้กับนักลงทุน และผู้ถือหุ้น รวมถึงการให้ข่าวมีเจตนาลดความน่าเชื่อถือของ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตดีดี ที่ก่อนหน้านั้นให้สัมภาษณ์ว่าการบินไทยมีผลกำไรสุทธิไตรมาสแรก ที่ 3,645 ล้านบาท

“ผมเห็นผู้บริหารการบินไทยเล่นไม่เลิก พยายามให้ข่าวอย่างต่อเนื่องถึงแผนงาน การเปิดตัวสายการบินใหม่ ซึ่งมองว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์บริษัท ทำให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นเกิดความไม่มั่นใจ” นายมนต์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ได้เสนอให้กลต.ตรวจสอบ ใน 2 เรื่อง ได้แก่ 1.การบินไทย ส่งงบการเงินที่ถูกต้องมาให้ใหม่ รวมทั้งขอให้ตรวจสอบว่าการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนต่อมาตรา 56 ประกอบ มาตรา 58 แห่งพ.ร.บ. หลักทรัพย์ อันจะมีความผิดตามมาตรา 274 หรือไม่ 2. ขอให้ กลต. ตรวจสอบว่าการให้ข่าวของนายโชคชัยฯตามที่ปรากฏตามสื่อ น่าจะเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 238 แห่งพ.ร.บ. หลักทรัพย์  และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 หรือไม่ เนื่องจาก เป็นการบอกกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ  โดยกลต.จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน 

ด้านนายโชคชัย กล่าวว่า  บริษัทได้ชี้แจงตัวเลขผลประกอบการไตรมาสแรกกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และถูกต้องตามระเบียบ สามารถตรวจสอบได้ โดยตัวเลข กำไรสุทธิ 3,517 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ยังไม่มีการหักกำไรก่อนอัตราแลกเปลี่ยนและภาษี เมื่อหักแล้วเสร็จ บริษัทจะมีกำไรประมาณ 3,100 ล้านบาท

“การบินไทย ยินดีทำหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ โดยได้ชี้แจงตัวเลขผลประกอบการอย่างละเอียดในช่วงที่ต้องยื่นต่อตลาด”นายโชคชัย กล่าว