posttoday

นิด้าฯปรับลดเศรษฐกิจปีนี้เหลือ5.5%

06 กรกฎาคม 2555

นิด้าปรับลดการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 5.5% จาก 5.8% เนื่องจากมองว่าวิกฤตยูโรน่าจะกระทบส่งออกมากขึ้น

นิด้าปรับลดการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 5.5% จาก 5.8% เนื่องจากมองว่าวิกฤตยูโรน่าจะกระทบส่งออกมากขึ้น

นายยุทธนา เศรษฐปราโมทย์ ผู้อำนวยการหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเงิน คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวว่า ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ปีนี้ลงเหลือ 5.5% จากที่เคยคาดไว้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาที่ 5.8% เนื่องจากให้น้ำหนักกับการส่งออกที่น่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตยูโรสูงกว่าปัจจัยในประเทศ โดยปีนี้คาดว่าส่งออกปีนี้จะโตได้ 8.3% ส่วนนำเข้าจะเพิ่มสูงเป็น 16.9% เพราะนำเข้าเครื่องจักรเพื่อทดแทนเสียหายจากน้ำท่วมและนำเข้าสินค้าทดแทนที่ผลิตไม่ได้เนื่องจากการปิดโรงงาน

"เศรษฐกิจไทยโดยรวมยังขยายตัวได้ จากการบริโภค การลงทุน การส่งออกและนำเข้า แต่เสถียรภาพโดยรวมอาจกระทบจากค่าจ้างแรงงานและราคาพลังต่อแนวโน้มเงินเฟ้อบ้าง ส่วนปัจจัยในต่างประเทศจะกระทบจากวิกฤตยุโรป และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐฯและเอเซีย"  นายยุทธนากล่าว

ทั้งนี้  นิด้าฯคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 3.5% และเงินเฟ้อพื้นฐานที่ 2.5% ซึ่งการเร่งขึ้นของเงินเฟ้อมาจาดารปรับค่าจ้างแรงงานซึ่งจะส่งผลต่อเงินเฟ้อล่าช้าไปประมาณ 1-2 ไตรมาสหลังประกาศใช้เป็นทางการ และการปรับขึ้นของราคาพลังงานในครึ่งปีหลัง โดยมองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) น่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3% ตลอดปี 2555-2556 แต่ถ้าปัญหายุโรปกระทบรุนแรงขึ้นก็มีโอกาสที่ดอกเบี้ยจะลดลง