posttoday

บางจากฯสำรวจผลกระทบยันไม่มีมลพิษ

05 กรกฎาคม 2555

บางจากฯเร่งทำความเข้าใจชุมชนรอบโรงกลั่น สำรวจผลกระทบ-ความเสียหาย ยันไม่มีมลพิษทางอากาศ

บางจากฯเร่งทำความเข้าใจชุมชนรอบโรงกลั่น สำรวจผลกระทบ-ความเสียหาย ยันไม่มีมลพิษทางอากาศ

บางจากฯสำรวจผลกระทบยันไม่มีมลพิษ

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม   เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือชุมชนรอบโรงกลั่นจากเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า ได้ส่งพนักงานบางจากฯ กว่า 100 คน ออกสำรวจผลกระทบและชี้แจงทำความเข้าใจกับชุมชนรอบโรงกลั่น กว่า 700 หลังคาเรือน ใน 6 ชุมชน ทันทีหลังเกิดเหตุ พร้อมประเมินความเสียหายและเร่งดำเนินการซ่อมแซมในวันถัดมา โดย บางจากฯ ให้ความสำคัญกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและจิตใจของชุมชน โดยนำทีมแพทย์จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เข้าตรวจสุขภาพของผู้พักอาศัยในชุมชนตั้งแต่วันเกิดเหตุ

ทั้งนี้ สำนักวิจัยและสิ่งแวดล้อมโรงงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เข้ามาตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบโรงกลั่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลจากการตรวจวัดไม่พบมลพิษทางอากาศแต่อย่างใด

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้วางแผนเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน สำหรับสาเหตุและมูลค่าความเสียหายจากเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาปิดซ่อมแซมหน่วยกลั่นที่ 3 ประมาณ 3 เดือน โดยบริษัทฯ ได้ทำประกันภัยครอบคลุมทั้งในส่วนความเสียหายของทรัพย์สินและการหยุดชะงักของธุรกิจไว้แล้ว