posttoday

ซีพีเอฟไม่กระทบไข้หวัดนก

05 กรกฎาคม 2555

ซีพีเอฟไม่กระทบไข้หวัดนกและจีเอสพีคาดครึ่งปีหลังราคาเนื้อสัตว์มีแนวโน้มปรับตัวสูง

ซีพีเอฟไม่กระทบไข้หวัดนกและจีเอสพีคาดครึ่งปีหลังราคาเนื้อสัตว์มีแนวโน้มปรับตัวสูง    

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟยังคงเป้าการเติบโตใน 5 ปีข้างหน้า ด้วยยอดขายที่ 600,000 ล้านบาท  ภายใต้การเติบโตที่ปีละ 10-15% ตามเป้าหมายเดิมที่ได้วางไว้ โดยระบุว่า เหตุการณ์ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่กำลังระบาดในเม็กซิโกและจีนนั้น  ไม่ได้ส่งผลผลกระทบต่อซีพีเอฟแต่อย่างใด โดยเฉพาะในประเทศจีน เพราะธุรกิจหลักคือธุรกิจอาหารสัตว์ไม่ใช่ธุรกิจการเลี้ยงสัตว์หรือฟาร์มไก่ นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมามีการรายงานถึงสถานการณ์ไข้หวัดนกผ่านสื่อต่างๆออกมาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง จึงไม่จัดเป็นเหตุการณ์วิกฤตที่ทำให้ผู้บริโภคตื่นตระหนก ในทางตรงกันข้าม กลับนับเป็นเรื่องปกติที่สามารถรับรู้และแยกแยะข้อมูลได้

สำหรับ กรณีอียูจะตัดสิทธิประโยชน์ทางการค้า หรือ GSP ในสินค้าหลายประเภท ซึ่งรวมถึงสินค้ากุ้งแปรรูปส่งออกของประเทศไทย โดยอาจต้องเสียภาษีที่สูงขึ้นจาก 7% เป็น 20% คาดว่าจะมีผลทางปฏิบัติในเดือนมกราคม ปี 2557 หรือในอีก 18 เดือนข้างหน้า โดยซีพีเอฟส่งออกกุ้งคิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งได้มีการปรับกลยุทธ์เตรียมรับมือไว้แล้ว โดยจะใช้ฐานการส่งออกจากประเทศมาเลเซีย และเวียดนามทดแทนเป็นหลัก เพื่อลดผลกระทบโดยตรงจากการส่งออก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาครัฐได้มีการวางแผนเข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการเปิดเจรจาเอฟทีเอ กับสหภาพยุโรป (อียู) เช่นเดียวกันกับที่ทางประเทศมาเลเซียเคยใช้แนวทางนี้และสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวสิ้นสุดลง 

นายอดิเรก กล่าวด้วยว่า จากภาวะราคาเนื้อสัตว์ที่ตกต่ำ จะเห็นได้ว่าเกิดตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว (2554) และยังตกต่ำต่อเนื่องมาถึงช่วงกลางปีนี้ (2555) นั้น  เชื่อแน่ว่าภาวะดังกล่าวจะคลี่คลายลงในช่วงครึ่งปีหลังนี้ (2555) เนื่องจากการปรับกำลังการผลิตและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย โดยภาวะราคาที่ลดลงข้างต้นส่งผลกระทบเพียงในระยะสั้น และน่าจะคลี่คลายในที่สุด.