posttoday

มือถือจีนอดอุทธรณ์"สารี"รุกให้รับผิดชอบ

05 กรกฎาคม 2555

กสทช.ชี้ ผู้ขายมือถือไม่ได้มาตรฐานอุทธรณ์ไม่ได้ หากข้องใจให้ฟ้องศาลปกครองใน 90 วัน

กสทช.ชี้ ผู้ขายมือถือไม่ได้มาตรฐานอุทธรณ์ไม่ได้ หากข้องใจให้ฟ้องศาลปกครองใน 90 วัน

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. กล่าวถึงความคืบหน้า เรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตการนำเข้าโทรศัพท์มือถือ ทางบริษัท มีเดีย อินฟินิตี้ ได้เข้าพบเพื่อทำความเข้าใจแล้ว และจะรีบดำเนินการตามที่ กสทช.สั่ง โดยคำสั่งทางปกครองของ กสทช.ไม่อนุญาตให้อุทธรณ์ ดังนั้นหากเอกชนไม่เห็นด้วยต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน แต่ กสทช. ต้องการให้ทำตามคำแนะนำจะง่ายต่อผู้ประกอบการที่ยื่นฟ้องแล้วเรื่องจะยืดเยื้อต่อไปอีก

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า ผู้ประกอบการทั้ง 27 บริษัท ต้องรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่าย รวมทั้งรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคที่ซื้อมือถือ 280 รุ่นไปแล้ว “เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะหากโทรศัพท์มือถือทั้งหมดได้จำหน่ายไปหมดแล้ว เท่ากับว่ามีผู้บริโภคที่ใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน เพราะใช้หลักฐานเท็จอยู่มากกว่า 9 แสนเครื่อง และแม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าอุปกรณ์นั้นมีความปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยก็ตาม แต่ถือว่าเป็นมือถือที่ไม่ผ่านการตรวจสอบผู้บริโภคจึงไม่ควรจะเสี่ยงใช้และสำนักงาน กสทช. ควรประกาศแจ้งผู้บริโภคด้วยการนำรายชื่อทั้ง 280 รุ่นนี้ลงสื่อสิ่งพิมพ์รายวันอย่างชัดเจน ให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบเพื่อนำเครื่องทั้งหมดมาคืนให้กับสำนักงาน กสทช. หรือบริษัทเพื่อทำลาย” น.ส.สารี กล่าว

ด้านนายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท ผู้ค้าปลีกโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ กล่าวว่า เจมาร์ทพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของ กสทช. และไม่ฟ้องศาลปกครอง หากมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเจโฟนรุ่นที่ตรงกับประกาศดังกล่าว ต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่ สามารถมาเปลี่ยนที่ร้านเจมาร์ทได้ทันที แต่อาจต้องเพิ่มเงินส่วนต่างหากรุ่นใหม่มีราคาแพงกว่ารุ่นเดิม

ขณะที่ นายพุทธชาติ รังคสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทได้จำหน่ายสินค้าที่มีปัญหาไปหมดแล้ว ส่วนโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันได้รับใบรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว