posttoday

บินไทยผุดโลว์คอสต์สู้แอร์เอเชีย

04 กรกฎาคม 2555

บอร์ดบินไทยชี้ผุดโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ชนไทย แอร์เอเชีย แก้เกมร่วมทุนไทเกอร์ แอร์ไลน์

บอร์ดบินไทยชี้ผุดโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ชนไทย แอร์เอเชีย แก้เกมร่วมทุนไทเกอร์ แอร์ไลน์  

คณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า แนวคิดการจัดตั้ง สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ของบริษัทการบินไทย ร่วมกับสายการบินนกแอร์ ในครั้งนี้ เพื่อต้องการแก้ไขสถานการณ์ ที่กระทรวงคมนาคม สมัย นายโสภณ ซารัมย์ อดีตรมว.คมนาคม คัดค้านการจัดตั้งสายการบิน ไทย ไทเกอร์ ร่วมกับสายการบินไทเกอร์ แอร์ไลน์ ประเทศสิงคโปร์  ทำให้การบินไทยปรับแผนกลยุทธ์จัดตั้งสายการบินไทยสมายล์ ทดแทน โดยจะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเส้นทางกรุงเทพ-มาเก๊า วันที่ 7 ก.ค.นี้

บินไทยผุดโลว์คอสต์สู้แอร์เอเชีย

นอกจากนี้แนวคิดการจัดตั้งโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด สายการบินไทย แอร์เอเชีย และสายการบินโลว์คอสต์ ต่างๆ ที่จะเข้ามาให้บริการจำนวนมาก ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 การบินไทยต้องเร่งปรับตัว และปรับกลยุทธ์ เพื่อรองรับการแข่งขันดังกล่าว

“ที่ผ่านมาการบินไทย เสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับไทยแอร์เอเชีย และโลว์คอสต์ไปจำนวนมาก การตั้งไทยสมายล์ขึ้นมา เป็นเพียงตลาดที่อยู่ระหว่างการให้บริการของการบินไทยเท่านั้น แต่ไม่ใช่โลว์คอสต์ที่จะมาแข่งขันในตลาดได้ เพราะถือเป็นการบริหารจัดการโดยการบินไทย จำเป็นต้องรักษาภาพลักษณ์การเป็นพรีเมี่ยม แอร์ไลน์ด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับการตัดสินใจตั้งโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ เนื่องจากบริษัทนกแอร์ ผู้ให้บริการโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ไม่มีศักยภาพและความแข็งแกร่งพอ ที่จะเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ในแถบภูมิภาคเอเชีย โดยผู้บริหารนกแอร์ ยังไม่กล้าตัดสินใจที่จะเปิดเส้นทางการบิน เนื่องจากผลประกอบการที่ขาดทุน ในช่วงที่เปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพ-บังกาลอร์ ประเทศอินเดีย และกรุงเทพ-ฮานอย ประเทศ เวียดนาม ในช่วงปี 2549

อย่างไรก็ตามหากสายการบินนกแอร์ ยินยอมให้บริการเส้นทางต่างประเทศ รวมถึงปรับภาพลักษณ์ ให้แข่งขันกับตลาดโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ได้ การบินไทยอาจไม่จำเป็นต้องตั้งสายการบินใหม่ขึ้นมา แต่เชื่อว่าแนวโน้มการบินไทยกับนกแอร์จะเลือกแนวทางการตั้งสายการบินขึ้นมาใหม่ เพื่อแข่งขันกับตลาดนี้โดยตรง 

นายวรเนติ หล้าพระบาง กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจการบินไทยสมายล์ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ไทยสมายล์ จะเป็นสายการบลินที่เชื่อมต่อการให้บริการกับสายการบินไทย โดยมองว่าการให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่ทำให้เสียเปรียบด้านการตลาด แต่จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางแบบเชื่อมต่อเครื่องบินได้สะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้บริษัทต้องการให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศ (ทอท.) พิจารณาปรับลดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินในส่วนต่างๆให้กับบริษัทการบินไทย ในช่วงการปิดซ่อมรันเวย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากการบินไทยเป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ของทอท. การปรับลดค่าธรรมเนียมให้เฉพาะสนามบินดอนเมือง เพียงแห่งเดียวเป็นเรื่องที่เท่าเทียมนัก