posttoday

กบง.ลดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุน50สต./ลิตร

04 กรกฎาคม 2555

กบง.สั่งลดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนฯ 50 สต./ลิตร ช่วยตรึงราคาขายหน้าปั๊ม ด้าน ปตท. บางจากปรับขึ้นราคาเบนซิน-โซฮอล์ 50 สต./ลิตร มีผล 5ก.ค.

กบง.สั่งลดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนฯ 50 สต./ลิตร ช่วยตรึงราคาขายหน้าปั๊ม ด้าน ปตท. บางจากปรับขึ้นราคาเบนซิน-โซฮอล์  50 สต./ลิตร มีผล 5ก.ค.

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์  รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  ว่า ที่ประชุม กบง. เห็นชอบให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซล 50 สต./ลิตร จาก 2.80 บาท/ลิตร เป็น 2.30 บาท/ลิตร เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร และชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกในประเทศ

ทั้งนี้แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มปรับสูงขึ้นส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันเหลือมาอยู่ที่ระดับ 1 บาท/ลิตร โดยผู้ค้าน้ำมันต่างชาติได้ประกาศปรับขึ้นราคาเบนซินและดีเซลไปแล้ว 50 สต./ลิตร  และทำให้ราคาขายปลีกดีเซลทะลุไปอยู่ที่ลิตรละ 30.33 บาท/ลิตร   ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ภาคขนส่งและค่าโดยสารได้รับผลกระทบจากราคาดีเซลที่ปรับขึ้นจึงจำเป็นต้องใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯเป็นเครื่องมือในการชะลอปรับราคาในครั้งนี้

การปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันดีเซลครั้งนี้จะส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลยังคงเดิม แต่จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายรับลดลงจากวันละ 221 ล้านบาท/วัน เป็น 192 ล้านบาท/วัน ในขณะที่สถานะกองทุนน้ำมันฯยังติดลบอยู่ 1.75 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันอัตราการนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯของน้ำมันแต่ละประเภท เบนซิน95  และเบนซิน 91 อยู่ที่ 7.10 บาท/ลิตร   แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 3.30 บาท/ลิตร  แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 1.70 บาท/ลิตร  และดีเซล อยู่ที่ 2.50 บาท/ลิตร

 “ การลดเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนฯเพื่อไม่ให้ราคาทะลุไปถึง 30 บาทซึ่งเป็นห่วงจะกระทบกับต้นทุนภาคขนส่ง  ส่วนกลุ่มเบนซินไม่ได้ปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำฯเพราะเห็นว่ายังไม่จำเป็น   ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงรายได้ของกองทุนน้ำมันฯด้วย ดังนั้นราคาเบนซินคงต้องสะท้อนตามราคาตลาดโลก  ส่วนที่บริษัทน้ำมันต่างชาติปรับขึ้นดีเซลไปแล้วนั้น เชื่อว่าน่าจะปรับลดราคามาอยู่ที่ราคาเดิมหลังมีการลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯไปแล้ว” นายอารักษ์ กล่าว

ด้าน บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ เฉพาะกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์อีกลิตรละ 50 สตางค์ ตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันพรุ่งนี้(5 ก.ค.55) เป็นต้นไป ส่วนราคาดีเซลนั้นยังคงตรึงไว้เท่าเดิม หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ปรับลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันลงลิตรละ 50 สตางค์

ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันตามสถานีบริการของผู้ค้าเอกชน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 34.48 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 36.23 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 40.55 บาท และดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 29.83 บาท