posttoday

ททท.ปรับแผนรับวิกฤตยูโร

04 กรกฎาคม 2555

ททท.ปรับแผนรับวิกฤตยูโร รุกฮาร์ดเซลล์สนับสนุนสายการบินจัดเช่าเหมาฟลำ จีบสมาคมท่องเที่ยวมาไทยเพิ่ม

ททท.ปรับแผนรับวิกฤตยูโร รุกฮาร์ดเซลล์สนับสนุนสายการบินจัดเช่าเหมาฟลำ จีบสมาคมท่องเที่ยวมาไทยเพิ่ม

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมปรับกลยุทธ์แผนการตลาดครึ่งปีหลัง และแผนปี 2556 โดยเน้นการสนับสนุนสายการบินจากประเทศแถบยุโรป จัดการเดินทางแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) และการร่วมมือกับสมาคมด้านบริษัททัวร์ จัดการประชุมสัมมนา(ไมซ์) ในประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเงิน รวมถึงพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวแถบยุโรป อเมริกา ที่นิยมวางแผนเดินทางแบบกระชั้นชิด แทนการจองล่วงหน้าระยะยาว

ททท.ปรับแผนรับวิกฤตยูโร

ทั้งนี้ททท.ได้ร่วมมือกับสายการบิน จากอังกฤษ รัสเซีย ฯลฯ จัดชาร์เตอร์ไฟลต์บินตรงจากรัสเซีย- ภูเก็ต สัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน เป็นต้น ส่วนสมาคมท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาประเทศไทย เตรียมเจาะประเทศตุรกี บราซิล สเปน ให้เดินทางมาไมซ์ในประเทศไทย ประเทศละ 200-300 บริษัท

“การใช้สนับสนุนเรื่องการเดินทางมาแบบชาร์เตอร์ไฟลต์ เหมือนการทำตลาดแบบฮาร์ดเซลล์ ททท.อาจต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่การโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยแผนปีหน้าจะเน้นการเจาะนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม อย่าง กอล์ฟ สปา และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยครั้งแรก  ”นางจุฑาพร กล่าว

อย่างไรก็ตามททท.ได้สั่งสำนักงานต่างประเทศททท. ทั้ง 27 สำนักงาน ให้ติดตามสถานการณ์วิกฤตยูโรอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินภาพรวมการเดินทางมาประเทศไทยช่วงครึ่งปีหลัง เบื้องต้นยังไม่มีตลาดใดได้รับกระทบ วัดได้จากยอดการเดินทางช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวตลาดยุโรป เดินทางมาไทย 2.7 ล้านคน โดยเฉพาะเดือนมิ.ย.มีนักท่องเที่ยวเดินทาง 2.8 แสนคน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.4 เติบโต 17 %  ซึ่งในปีนี้ททท.คาดว่านักท่องเที่ยวตลาดยุโรปเติบโต 7%  จำนวน 5.1ล้านคน

นางจุฑาพร กล่าวว่า สำหรับตลาดที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด กับวิกฤตทางการเงิน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทาง เช่น สหราชอาณาจักร เนื่องจากตลาดอังกฤษ ได้ขึ้นค่าธรรมเนียมภาษีการเดินทางโดยสารเครื่องบิน (เอพีดี) เพิ่มขึ้น อาจส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาไทยได้

นอกจากนี้มีตลาด เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปนที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยตลาดใดที่มีแนวโน้มการเดินทางลดลง ททท.จะชะลอการใช้งบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ พร้อมหันทุ่มตลาดที่มีศักยภาพทดแทน ผ่านการจัดกิจกรรมกระตุ้นการตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ททท.ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น ไลฟ์สไตล์ ไทยแลนด์ บนสมาร์ทโฟน เพื่อนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยว 8 กลุ่ม เช่น กลุ่มชค เน้นความทันสมัยของสินค้าช้อปปิ้ง กลุ่มโรแมนติก เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหารได่อย่างรงวดเร็ว โดยคาดว่าภายใน 3 เดือน จะมีนักท่องเที่ยวโลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จำนวน 5 หมื่นคน