posttoday

โคคาเล็ง3ปีส่งไม้ต่อเจน3

04 กรกฎาคม 2555

โคคาวาดแผน 3 ปี ดันรายได้แตะ 2,000 ล้าน ก่อน “พิทยา” ส่งไม้เจเนอเรชัน 3 สานต่อ วางภารกิจปั้นโคคาขึ้นโกลบอลแบรนด์

โคคาวาดแผน 3 ปี ดันรายได้แตะ 2,000 ล้าน ก่อน “พิทยา” ส่งไม้เจเนอเรชัน 3 สานต่อ วางภารกิจปั้นโคคาขึ้นโกลบอลแบรนด์

นายพิทยา พันธุ์เพ็ญโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคคา โฮลดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้บริหารร้านโคคาสุกี้ โคคา กริลล์ แมงโก้ทรี เปิดเผยว่า ได้วางแผนงาน 3 ปีนับจากนี้ (2555-2558) โดยตั้งเป้าผลักดันยอดขายของธุรกิจทั้งกลุ่มให้แตะระดับ 2,000 ล้านบาท ทั้งในและต่างประเทศ ก่อนที่จะวางมือและมอบหมายให้รุ่น 3 ของครอบครัวดูแลธุรกิจต่อไป

ทั้งนี้ ได้วางกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตดังกล่าว ด้วยการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศจะชูแบรนด์โคคาสุกี้และโคคากริลล์เป็นแบรนด์หลักในการขยายสาขา ขณะที่ในต่างประเทศจะเน้นแบรนด์แมงโก้ทรีและบิสโทรเป็นหัวหอก

โคคาเล็ง3ปีส่งไม้ต่อเจน3 พิทยา

นอกจากนี้ ยังวางภารกิจให้รุ่น 3 ที่จะเข้ามาบริหารงานต่อมุ่งสร้างแบรนด์โคคาให้ขึ้นสู่ความเป็นแบรนด์ระดับโลก หรือโกลบอลแบรนด์ ด้วยการขยายสาขาไปในทุกประเทศที่มีโอกาส ปัจจุบันโคคากรุ๊ปมีสาขามากกว่า 66 สาขาใน 13 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ลาว พม่า สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งในอนาคตจะมุ่งขยายไปยังแถบสหรัฐและยุโรปมากขึ้น

สำหรับแผนงานในปีนี้ บริษัทจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 430 ล้านบาท ในการลงทุนขยายสาขา แบ่งเป็น 70 ล้านบาท สำหรับเปิดสาขาใหม่ในประเทศไทย 5 สาขา และ 360 ล้านบาท สำหรับเปิดเพิ่ม 12 สาขาในต่างประเทศ ซึ่งจะรุกตลาดประเทศอินเดียเป็นครั้งแรกในปลายปีนี้ด้วย

ขณะที่ผลประกอบการในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีรายได้รวมทั้งในประเทศและต่างประเทศ 655 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 48% และเป้าหมายรายได้ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1,310 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากในประเทศ 550 ล้านบาท ที่เหลือเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ

“ปลายปีที่แล้วต้นทุนสูงกว่าปัจจุบันที่เริ่มต้นทุนลดลง ซึ่งการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี จะช่วยธุรกิจในแง่ของการมองหาวัตถุดิบที่ถูกลงจากแหล่งอื่นเข้ามาเสริม รวมถึงมีทางเลือกในเรื่องแรงงานมากขึ้น และที่สำคัญเชื่อว่าดีต่อผู้บริโภค” นายพิทยา กล่าว

โคคากรุ๊ป ยังมีแผนบุกตลาดเครื่องดื่มอย่างจริงจังในปีนี้ โดยจะนำสินค้าเครื่องดื่มชาเขียว ชาอูหลง ชามะลิผสมเก๊กฮวย เข้าไปจำหน่ายในช่องทางค้าปลีก เริ่มจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่นก่อน จากเดิมที่มีจำหน่ายเฉพาะในร้านอาหารในเครือโคคากรุ๊ปเท่านั้น

นายพิทยา กล่าวว่า การบุกตลาดเครื่องดื่มจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งนับจากนี้จะมีการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง เช่น น้ำบ๊วยพร้อมดื่มบรรจุขวดเป็นต้น โดยบริษัทได้ร่วมทุนกับผู้ผลิตลงทุนเครื่องจักรสำหรับผลิตเครื่องดื่มแล้วกว่า 70 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้ายอดจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ปีแรก 18 ล้านบาท