posttoday

บางจากคาดหอแยกน้ำมันก๊าดติดไฟ

04 กรกฎาคม 2555

บางจากแจ้งตลาดฯไฟไหม้โรงกลั่นสงบแล้วคาดหอแยกน้ำมันก๊าดในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบติดไฟ รมว.อุตฯเผยมีเจ็บ1สั่งปิด30วัน

บางจากแจ้งตลาดฯไฟไหม้โรงกลั่นสงบแล้วคาดหอแยกน้ำมันก๊าดในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบติดไฟ รมว.อุตฯเผยมีเจ็บ1สั่งปิด30วัน

บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าเมื่อเวลา 07.20 น. ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุติดไฟภายในบริเวณโรงกลั่นน้ำมันบางจาก สุขุมวิท 64 ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงกลั่นน้ำมันบางจาก สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดการติดไฟที่หอแยกน้ำมันก๊าดในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3 ขนาดกำลังการผลิต 80,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่หน่วยกลั่นอื่นไม่ได้รับความเสียหาย   ซึ่งบางจากฯ ได้หยุดเดินเครื่องหน่วยกลั่นเพื่อตรวจสอบสาเหตุและประเมินความเสียหายของอุปกรณ์  นอกจากนี้ บางจากฯ ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกไปสำรวจผลกระทบและทำความเข้าใจกับชุมชนรอบโรงกลั่น เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างดี

หม่อมราชวงศ์พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้แล้ว เหลือเพียงกลุ่มควันสีขาว และใกล้ดับแล้ว จุดเกิดเหตุเป็นหอกลั่นน้ำมันก๊าซขนาดเล็ก ซึ่งเบื้องต้นระบบเซฟตี้ของโรงกลั่นเองนั้นได้ปิดการจ่ายน้ำมันทันที่หลังเกิดเหตุ จึงทำให้ไม่มีน้ำมันไหลในระบบ ส่วนที่เกิดเพลิงไหม้จึงเป็นน้ำมันที่ค้างในระบบ

มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่าการเกิดเพลิงไหม้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

นอกจากนี้ ได้รับรายงานว่ามีการแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง มีการประกาศให้นักเรียนเดินทางกลับบ้านได้แล้วด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในส่วนของการจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทยอยเปิดการจราจรหลายเส้นทางที่สั่งปิดไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้รถดับเพลิงและรถกู้ภัยเข้าที่เกิดเหตุ โดยในซอยสุขุมวิท 62 เริ่มเปิดให้ใช้ได้บ้างแล้ว ขณะที่ด้านถนนรางรถไฟสายเก่าที่ผ่านหน้าโรงกลั่นบางจากยังไม่สามารถเปิดใช้ได้ตามปกติ คาดว่าอาจจะใช้เวลาอีกราว 1-2 ชม.จึงจะเปิดเส้นทางได้

ล่าสุด รมว.อุตสาหกรรม ได้มีคำสั่งปิดโรงกลั่นน้ำมันบางจากที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นเวลา 30วัน เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว 

ภาพ/โอฬาร จงกุลสถิตชัย 

บางจากคาดหอแยกน้ำมันก๊าดติดไฟ