posttoday

บินไทยจับมือนกแอร์ตั้งโลว์คอสต์ใหม่

03 กรกฎาคม 2555

การบินไทยร่วมนกแอร์เตรียมเปิดสายการบินโลว์คอสต์ใหม่ เจาะลูกค้าระดับกลาง-ล่าง

การบินไทยร่วมนกแอร์เตรียมเปิดสายการบินโลว์คอสต์ใหม่ เจาะลูกค้าระดับกลาง-ล่าง    

นายนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี)  บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สายการบินนกแอร์ อยู่ระหว่างการการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งสายการบินโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ขึ้นมาอีก 1 สาย รวมถึงทิศทางการตลาด แนวโน้มการเติบโตของสายการบินโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ฯลฯ ในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะได้ผลการศึกษาปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ในเดือนส.ค. การบินไทยจะหารือร่วมกับนกแอร์ จัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาอีก 1 บริษัท เพื่อดำเนินการเปิดสายการบินโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ เจาะกลุ่มลุกค้าระดับล่าง กลางโดยเฉพาะ เพื่อแข่งขันกับสายการบินไทย แอร์แอเชีย รวมถึงการชิงส่วนแบ่งทางการตลาดของการบินไทย หลังจากช่วง 7 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดลดลง

สำหรับสายการบินโลว์คอสต์ที่การบินไทยเตรียมเปิด การบินไทยจะถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 49% โดยใช้งบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณกลางปี 2556 เน้นการให้บริการในระดับภูมิภาค ซึ่งการบินไทยเชื่อว่าทุกผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเปิดให้บริการจะไม่ซ้ำซ้อนกัน เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในแต่ละแบรนด์

“ผมยังไม่ได้คิดว่าจะใช้ชื่อสายการบินอะไร อาจไม่ชูคำว่าไทยขึ้นมา เพื่อให้เกิดความแตกต่าง หรือเป็นสายการบินเออีซี ขึ้นมา รองรับการเติบโตในอนาคต”นายโชคชัย กล่าว

ด้านนายทัศพล แบเลเว็ลด์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทย แอร์ เอเชีย ผู้ให้บริการสายการบินไทย แอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทมีความยินดี หากการบินไทยเปิดสายการบินโลว์คอสต์ขึ้นมาอีก 1 สาย เพราะการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 จะทำให้มีประชากรสูงกว่า 600 ล้านคน  ในการทำตลาดการบิน

“ต้องขึ้นอยู่กับฝีมือของสายการบินแต่ละสาย ที่จะร่วมชิงเค้กก้อนโต ส่วนบริษัทมีแผนกลยุทธ์การตลาด รองรับการแข่งขัน ในทุกรูปแบบ เพื่อให้บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มโลว์คอสต์เป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าแบรนด์และการบริการของบริษัทมีความแข็งแกร่ง” นายทัศพล กล่าว

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทนกแอร์ ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ว่าจาก บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล รูทติ้ง ขึ้นมาเพื่อศึกษาเส้นทางการบินระหว่างประเทศให้กับบริษัท  เพื่อรองรับแผนการเปิดเส้นทางบินต่างประเทศในปีหน้า แต่ยังไม่มีแนวคิดจัดตั้งโลว์คอสต์ ร่วมกับการบินไทย

สำหรับแผนกลยุทธ์การตลาดครึ่งปีหลัง นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับกลยุทธ์เส้นทางการบินใหม่ ระดับภูมิภาค อย่าง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง แทนที่การบินเส้นทางระยะไกลแถบยุโรป อเมริกา เพิ่มขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการเดินทางที่ลดลงของนักท่องเที่ยวยุโรป โดยตารางการบินใหม่จะเริ่มให้บริการในเดือนธ.ค.นี้