posttoday

วอยซ์ทีวีจี้กสทช.รับรองเรตติ้งทีวีดาวเทียม

03 กรกฎาคม 2555

"วอยซ์ ทีวี"จี้กสทช.รับรองเรตติ้งทีวีดาวเทียม ชี้อัพค่าโฆษณาได้ถึง 2 แสนบาท หวังดันอุตสาหกรรมรุ่ง

"วอยซ์ ทีวี"จี้กสทช.รับรองเรตติ้งทีวีดาวเทียม ชี้อัพค่าโฆษณาได้ถึง 2 แสนบาท หวังดันอุตสาหกรรมรุ่ง

นายทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท วอยซ์ ทีวี ธุรกิจของตระกูลชินวัตร กล่าวว่า อยากให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามารับรองการสำรวจความนิยมของผู้ชม (เรตติ้ง) ในรายการผ่านโทรทัศน์ดาวเทียม จากหน่วยงานที่กสทช.ให้การรับรอง ตัวเลขเรตติ้งจะมีผลมากต่อการผลักดันอุตสาหกรรมทีวีดาวเทียมให้เป็นที่ยอมรับจากผู้โฆษณามากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ผู้โฆษณาให้การยอมรับกับสื่อทีวีดาวเทียมเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน โดยแบรนด์สินค้าข้ามชาติได้จัดสรรงบราว 20% เพื่อลงโฆษณากับสื่อนี้ โดยเอจีบี นีลเล็น เริ่มสำรวจเรตติ้งของรายการผ่านทีวีดาวเทียม ขณะที่ระบบของพีเอสไอ ก็จัดทำเรตติ้งเดียวกัน ซึ่งหากตัวเลขเรตติ้งเป็นที่ยอมรับและอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หรือคาดว่าจะเพิ่มไปถึง 2 แสนบาทต่อนาที ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับวอยซ์ ทีวี ดำเนินการมาครบ 3 ปี โดยปีนี้คาดว่าจะมีรายได้จากค่าโฆษณา 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากมีเจ้าของสินค้ารายใหญ่เข้ามาซื้อโฆษณา อาท ยูนิลีเวอร์, ไทยนครพัฒนา, อำพลฟู้ดส์, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, เอไอเอส, เบอร์ลี่ ยุคเกอร์, ไทยเบฟเวอเรจ และอิชิตัน เป็นต้น และภายในปี 2556 จะมีรายได้ 250 ล้านบาท และคุ้มทุนตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป

“สื่อเป็นธุรกิจที่ตระกูลชินวัตรทำมากว่า 30 ปี เริ่มตั้งแต่ไอบีซี ซึ่งเป็นเพย์ ทีวีรายแรกของไทย การทำวอยซ์ ทีวีครั้งนี้ มีความตั้งใจจริงจัง ด้วยการใช้งบลงทุนเบื้องต้นถึง 1,000 ล้านบาท ใน 5 ปี เพราะมองเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูงในอนาคต เป้าหมายของเราคือการทให้วอยซ์ ทีวีแข็งแรงทั้งในเชิงเนื้อหาคุณภาพและความทันสมัย ช่วงจะอิงการเมืองหรือไม่ จะใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งสุดท้ายผู้บริโภคจะเป็นผู้เลือก”นายทรงศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ ในปีนี้ต่อเนื่องถึงปี 2556 บริษัทจะใช้งบลงทุนอีก 500 ล้านบาท เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 600 เป็น 800 ล้านบาท และจะลงทุนก่อสร้างสตูดิโอที่ใช้สำหรับจัดกิจกรรม พื้นที่ 1,200 ตารางเมตร หรือ วอยซ์ สตูดิโอ อีเวนต์ ฮอลล์ รองรับการจัดคอนเสิร์ต, งานอีเวนต์ต่างๆ และการจัดเวที ที่มีความจุ 300-500 คน เพื่อต่อยอดและทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ของวอยซ์ ทีวีแข็งแรงในกลุ่มผู้ชม รวมทั้งอาจเพิ่มช่องทีวีดาวเทียมอีก 1 ช่องในแนวอินเฟเทนเมนต์ และผลิตนิตยสารสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ รวมทั้งศึกษาเพื่อเข้าประมูลทีวีระบบดิจิตอลของกสทช.ด้วย