posttoday

RSเตรียมประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก

03 กรกฎาคม 2555

เจ้าของลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก เตรียมดูตัวผู้ประมูลในไทย อาร์เอส รับคุยอินทัช-พันธมิตรอื่นลุย หวังสร้างธุรกิจระยะยาว

เจ้าของลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก เตรียมดูตัวผู้ประมูลในไทย อาร์เอส รับคุยอินทัช-พันธมิตรอื่นลุย หวังสร้างธุรกิจระยะยาว

RSเตรียมประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า ภายในเดือนก.ค.นี้ เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ จะเดินทางมาพบกับผู้สนใจประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกทุกรายในประเทศไทย ซึ่งบริษัทมีความประสงค์ที่จะเข้าประมูลด้วย โดยจะร่วมมือกับพันธมิตร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับหลายราย รวมทั้งกลุ่มอินทัชด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป โดยคาดว่าการประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2013-2015 จะใช้เวลาภายใน 3 เดือนนี้ หรือประมาณเดือน ก.ย. จะทราบว่ามีใครเข้าร่วมประมูลบ้าง สำหรับอาร์เอสมีความชัดเจนในความสนใจเข้าประมูลลิขสิทธิ์รายการกีฬาสำคัญ เพื่อต่อยอดธุรกิจลิขสิทธิ์รายการกีฬา และกล่องรับสัญญาณรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ภายใต้แบรนด์ "ซันบอกซ์" ซึ่งวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

สำหรับกล่องซันบอกซ์ รุ่นที่บริษัทนำเข้ามาทำตลาด เป็นกล่องที่สามารถเข้ารหัสสัญญาณแบบมีเงื่อนไข หรือ Conditional Access ที่สามารถเข้ารหัสสัญญาณให้ออกอากาศในประเทศ รองรับการทำธุรกิจลิขสิทธิ์รายการกีฬาในอนาคต ซึ่งจะไม่ทำเกิดกรณีจอดำขึ้นมาอีก

ทั้งนี้ กล่องซันบอกซ์ ของอาร์เอส จำหน่ายในราคา 1,590 บาท ดูฟรีฟุตบอลลาลีก้า สเปน ตลอดฤดูกาล และจัดโปรโมชั่นร่วมกับดีแทค สำหรับลูกค้าดีแทคเมื่อซื้อกล่องภายในเดือนต.ค.นี้ จะได้เงินคืนเป็นค่าโทร หรือ อินเทอร์เน็ต จำนวน 1,590 บาท หรือสมาชิกที่เสียค่ารับชม 100 บาทต่อเดือน หรือ 1,200 บาทต่อปี ได้เงินคืนเป็นค่าโทรดีแทคในมูลค่า 1,200 บาทเช่นเดียวกัน

“แนวคิดในการทำธุรกิจของอาร์เอส ง่าย สะดวก และเป็นมิตรกับผู้บริโภค เราทำการตลาดแบบไม่บังคับผู้บริโภค ถ้าไม่ต้องการซื้อกล่อง ก็เสียค่าสมาชิกแบบรายปีกับกล่องรับสัญญาณประเภทใดก็ได้ และได้คืนเป็นค่าโทรจากดีแทคในมูลค่าที่เท่ากัน การทำตลาดในยุคนี้ กลยุทธ์ของเรา คือ ชนะเกมธุรกิจ ด้วยการชนะใจผู้บริโภค ซึ่งการดำเนินธุรกิจกล่องรับสัญญาณดาวเทียมซันบอกซ์นี้เป็นการดำเนินธุรกิจระยะยาว รองรับลิขสิทธิ์รายการกีฬาต่างๆ เช่น ฟุตบอลโลก ปี 2014ด้วย” นายสุรชัยกล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นบริษัทได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการจานดาวเทียมกลุ่มบิ๊กโฟร์ ได้แก่ อินโฟแซท, ไอเดียแซท, ลีโอเทค ไทยแซท ในการทำตลาดกล่องรับสัญญาณดาวเทียมซันบอกซ์ในช่องทางร้านติดตั้งจานดาวเทียม และบริษัททำตลาดผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด เช่น เซเว่น อีเลฟเว่นและบิ๊กซี ตั้งเป้าหมายว่าจะมียอดจำหน่ายรวม 5 แสนกล่องภายในเดือนต.ค.นี้ รวมมูลค่าของกล่องประมาณ 800 ล้านบาท โดยบริษัทจะมีกำไรจากการจำหน่ายกล่อง 150 ล้านบาทภายในสิ้นปี ส่วนสมาชิกผู้รับชมช่องรายการอาร์เอส สปอร์ต ลาลีก้า คาดว่าจะมีจำนวน 2.5 แสนราย (ส.ค.55-ส.ค.56)

นายสุรชัย กล่าวว่า นอกจากนี้จะถ่ายทอดฟุตบอลลาลีก้าผ่านฟรีทีวี ได้แก่ ช่อง 7 จำนวน 10 แมทช์ และช่อง 8 จำนวน 30 แมทช์ โดยสามารถดูฟรีผ่านช่องฟรีทีวีดังกล่าวในทุกแพลตฟอร์ม ส่วนในระบบทรูวิชั่นส์ และเคเบิลท้องถิ่น ซึ่งเป็นระบบบอกรับสมาชิกแบบปิด บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาขายช่องรายการดังกล่าวให้กับผู้ประกอบการทุกราย ขณะนี้ผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นส่วนหนึ่งตกลงซื้อช่องดังกล่าวแล้ว ส่วนกรณีทรูวิชั่นส์ยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายว่าจะมีรายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ลาลีก้า รวม 2,000 ล้านบาท ใน 3 ฤดูกาล (2012-2015)