posttoday

คุมอาหารจานด่วนคว้าน้ำเหลว

02 กรกฎาคม 2555

คุมจานด่วนส่อคว้าน้ำเหลว พาณิชย์ยื้อไม่ประกาศราคาแนะนำ หวั่นโดนด่ากระเจิง “บุญทรง”สั่งเจรจาห้างจัดมุมขายข้าวแกงถูก หากไม่ลดค่าจีพี

คุมจานด่วนส่อคว้าน้ำเหลว พาณิชย์ยื้อไม่ประกาศราคาแนะนำ หวั่นโดนด่ากระเจิง “บุญทรง”สั่งเจรจาห้างจัดมุมขายข้าวแกงถูก หากไม่ลดค่าจีพี

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังไม่สามารถประกาศราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) ได้ แม้คณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จได้สรุปมาตรการคุมราคาจานด่วนใน 38 จังหวัด ราคา 30-35 บาท ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากกรมการค้าภายในยังไม่ได้เสนอเรื่องให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พิจารณา

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่าสาเหตุที่กระทรวงพาณิชย์ไม่ประกาศใช้ราคาแนะนำอาหารจานด่วนโดยเร็ว เนื่องจากมีข้อถกเถียงในที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จว่า ถ้ากำหนดราคาแนะนำอาจทำให้ผู้ประกอบการลดคุณภาพการใช้วัตถุดิบในการปรุงอาหาร อีกทั้งร้านอาหารรายย่อยไม่เห็นด้วยจำนวนมาก ทำให้กระทรวงพาณิชย์ไม่กล้าประกาศใช้ในเร็วๆ นี้ และอาจปล่อยเรื่องนี้ค่อยๆ เงียบหายไป

นายบุญทรง กล่าวว่า การที่กรมการค้าภายในยังไม่ได้ส่งเรื่องดังกล่าวมาให้พิจารณา อาจเพราะกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อความรอบคอบ รวมทั้งกรมกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ให้ปรับลดค่าส่วนแบ่งการขาย (ค่าจีพี) ในศูนย์อาหารจาก 35% เหลือ 20% อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายว่า หากปรับลดค่าจีพีไม่ได้ ก็ต้องให้ห้างจัดพื้นที่เช่าราคาถูกบางส่วนให้สามารถจำหน่ายอาหารจานด่วนตามราคาแนะนำได้

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการร้านถูกใจนั้นจะปรับแผนใหม่ หลังจากได้รับการร้องเรียนการจัดส่งสินค้าเข้าร้านถูกใจล่าช้า เนื่องจากติดขัดด้านระบบโลจิสติกส์ โดยจะเจรจากับทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อให้ผู้ผลิตสินค้า 20 ชนิด นำสินค้ามาเก็บไว้ในคลังสินค้าของไปรษณีย์ไทย เพื่อให้จัดส่งสินค้าได้รวดเร็วขึ้น โดยยืนยันว่าจะไม่ยุติร้านถูกใจแน่นอน ซึ่งถึงขณะนี้มีผู้สมัครแล้วกว่า 1 หมื่นราย