posttoday

บินไทย5เดือนส่อวิกฤต

01 กรกฎาคม 2555

บินไทยจ่อวิกฤตหนัก 5 เดือนแรก กำไรต่ำเป้า 50% บอร์ดเร่งตั้งคณะฯ ทำแผนเสร็จใน 1 เดือน หวั่นซ้ำรอยขาดทุนอ่วม

บินไทยจ่อวิกฤตหนัก 5 เดือนแรก กำไรต่ำเป้า 50% บอร์ดเร่งตั้งคณะฯ ทำแผนเสร็จใน 1 เดือน หวั่นซ้ำรอยขาดทุนอ่วม

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย ว่า บริษัทมีรายได้เดือน ม.ค.-พ.ค. ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.5% โดยตั้งเป้าไว้ 8 หมื่นล้านบาท และกำไรต่ำเป้า 50%

ทั้งนี้ เนื่องจากมีต้นทุนบริหารจัดการเพิ่ม เช่นปรับฐานเงินเดือนพนักงานระดับต่างๆ ชำระภาษีให้นักบิน ส่งผลเงินเดือนรวมพนักงานเพิ่ม 1 เท่าตัว เฉลี่ย 800 ล้านบาท/ปี

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาสแรก บริษัทมีรายได้ 5.26 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าตั้งไว้ 5.44 หมื่นล้านบาท มีกำไร 3,100 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้า 18% โดยผลประกอบการดังกล่าวถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อผลประกอบการทั้งปีของบริษัท

อย่างไรก็ตาม บอร์ดได้อนุมัติให้จัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนกลยุทธ์และรายได้ โดยตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ดีดีเป็นประธาน การวางแผนกลยุทธ์ การบริหารจัดการ การควบคุมค่าใช้จ่าย โดยไม่กระทบต่อคุณภาพการบริการและมาตรฐานความปลอดภัยของผู้โดยสารให้แล้วเสร็จใน 1 เดือนนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมบอร์ดวันนี้มีพนักงานการบินไทย 2 ฝ่ายจัดชุมนุม ทั้งกลุ่มค้านกับกลุ่มสนับสนุนบอร์ด กรณีเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตดีดี

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยจะให้เวลาบอร์ด 7 วัน ตอบคำถามทั้งหมด 8 ข้อ ไม่เช่นนั้นจะร่วมกับรัฐวิสาหกิจอื่น ชุมนุมประท้วงใหญ่ถามข้อเท็จจริง