posttoday

ปูปัดปรับรมต.เศรษฐกิจ

30 มิถุนายน 2555

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธปรับ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจออก วอนเห็นใจคนทำงาน

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธปรับ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจออก วอนเห็นใจคนทำงาน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการส่งออก ปี 2555-2556 ว่าการประชุมในวันนี้ทางภาครัฐมีความมั่นใจหากทำงานร่วมกับเอกชน โดยไม่ประมาท เป็นการทำงานอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะด้านการส่งออก จะเห็นได้ชัดว่ามีผลกระทบทางทวีปยุโรป ซึ่งภาคเอกชนมีความต้องการให้ภาครัฐตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน อาทิ การลดอุปสรรคการแก้ไขปัญหาความแออัดของท่าเรือ สิ่งต่างๆที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการค้าขายได้

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากเป็นระยะยาวนั้นจะไม่ใช่แค่เพียงการตั้งรับแต่จะมีการศึกษาศักยภาพ ซึ่งในวันนี้เศรษฐกิจของโลกมีความเปลี่ยนแปลง และจะต้องศึกษาทำความเข้าใจในรากฐานของประเทศที่จะมีศักยภาพในอนาคต พร้อมทั้งให้กระทรวงพาณิชย์ทำการสำรวจว่าแต่ละประเทศมีวิธีการหรือโครงสร้างการลงทุนอย่างไร การส่งออกอย่างไร เพื่อให้มีความชัดเจนและนำมาทำงานร่วมกับภาคเอกชน

ในด้านของการแก้ไขปัญหา ในส่วนของประเทศที่มีผลกระทบในเขตประเทศยูโรโซน การรักษาประเทศที่มีศักยภาพและพร้อมจะเปิดโอกาสให้ประเทศที่มีศักยภาพอื่นๆเข้าร่วม ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ในระยะยาวได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงการสร้างความเข้าใจในประเทศด้วย ว่ารัฐบาลจะมีส่วนช่วยภาคเอกชนได้อย่างไร ในด้านของโครงสร้างสินค้า การตลาด เพื่อให้ภาคอุสาหกรรมมีคุณภาพสามารถแข่งขันได้ในระยะยาว และสิ่งที่สำคัญคือภาครัฐจะเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

สำหรับการตั้งเป้าการส่งออกไว้ร้อยละ 15 นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับสถานการณ์ขณะนี้ แต่ไม่อยากให้มีการปรับเป้าให้ลดลง เมื่ิอเห็นว่ามีปัญหา จึงต้องร่วมกันทำงานเพื่อให้สำเร็จตามเป้าที่วางไว้

ส่วนกรณีที่หากทำไม่ได้จะมีการปรับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างในขณะนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ปัญหา ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่มีต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และต่างประเทศเองยังแก้ไขได้ยาก ดังนั้นต้องเห็นใจทุกภาคส่วน รวมทั้งต้องดูว่าจะรับมือกับผลกระทบอย่างไร ซึ่งหลายอุตสาหกรรมก็มีการปรับตัวรองรับสถานการณ์แล้ว จึงเชื่อว่าหากเกิดปัญหาก็จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย