posttoday

บินไทยจ่อวิกฤตหนัก 5 เดือนแรก

29 มิถุนายน 2555

การบินไทยจ่อวิกฤตหนัก 5 เดือนแรก กำไรต่ำกว่าเป้า 50% บอร์ดเร่งตั้งคณะกรรมฯทำแผนกลยุทธ์ขีดเสร็จแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หวั่นซ้ำรอยขาดทุนอ่วม

การบินไทยจ่อวิกฤตหนัก 5 เดือนแรก กำไรต่ำกว่าเป้า 50% บอร์ดเร่งตั้งคณะกรรมฯทำแผนกลยุทธ์ขีดเสร็จแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หวั่นซ้ำรอยขาดทุนอ่วม

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี)  บริษัทการบินไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย ว่า บริษัทมีรายได้ระหว่างเดือนม.ค.-พ.ค. ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.5% จากเป้าหมายรายได้ 8 หมื่นล้านบาท รวมถึงมีกำไรต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 50% เนื่องจากมีต้นทุนการบริหารจัดการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลมาจากการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงาน วงเงิน 400 ล้านบาท/ปี  แต่จากการปรับฐานเงินเดือนของพนักงานระดับต่างๆ การของบประมาณชำระค่าภาษีให้กับนักบิน รวมถึงนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท/วัน ฯลฯ ส่งผลให้ต้นทุนเงินเดือนพนักงานปรับตัวสูงขึ้น 1 เท่าตัว เฉลี่ย 800 ล้านบาท/ปี

ทั้งนี้ ในส่วนของผลประกอบการไตรมาสแรก บริษัทมีรายได้ 5.26 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5.44 หมื่นล้านบาท มีกำไร 3,100 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 18%  โดยผลประกอบการดังกล่าวถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อผลประกอบการทั้งปีของบริษัท เนื่องจากช่วงไตรมาสแรกเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน)  และเป็นช่วงที่ธุรกิจการบินจะสร้างรายได้และทำผลกำไรสูงสุด

อย่างไรก็ตาม บอร์ดได้อนุมัติให้จัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนกลยุทธ์และรายได้ โดยแต่งตั้งให้ ปฏิบัติหน้าที่ดีดี เป็นประธาน การวางแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการ การควบคุมค่าใช้จ่าย โดยไม่กระทบต่อคุณภาพการบริการและมาตรฐานความปลอดภัยของผู้โดยสาร ในการบริหารจัดการช่วงครึ่งปีหลัง ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนี้

นอกจากนี้บอร์ดจะติดตามการทำงานร่วมกับผู้บริหารการบินไทยอย่างใกล้ชิด โดยเพิ่มการประชุมเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง จากเดิมเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์ให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“ ผลกำไรไตรมาสแรกไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น มีอัตราที่นั่งเฉลี่ย 71% แต่ราคาตั๋วโดยสารลดลง เพราะมีการแข่งขันสูง ถ้าไม่เร่งปรับแผนและปรับแนวทางการบริหาร การบินไทยอาจต้องกลับไม่ขาดทุนครั้งใหญ่ เหมือนปี 2551 แต่เชื่อว่าจะไม่หนักขนาดนั้น เพราะได้เร่งจัดทำแผนงานที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน” นายโชคชัย กล่าว

สำหรับแนวทางการจัดทำแผนกลยุทธ์ จะมุ่งการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่นั่ง ในเส้นทางที่ทำกำไร อย่าง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ญี่ปุ่น และปรับขนาดเครื่องบินโดยสารในเส้นทางที่ไม่ทำกำไร  เช่น เส้นทางแถบยุโรป เช่น กรุงแมดริค ประเทศสเปน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมบอร์ดวันนี้ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมพนักงานการบินไทย 2 ฝ่าย ที่ให้การสนับสนุนบอร์ด และคัดค้านบอร์ด กรณี เลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตดีดี โดยกลุ่มผู้คัดค้านเป็นสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทการบินไทย ยืนตอบโต้กันไปมาระหว่าง 2 กลุ่ม  หน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมชุมนุมด้วย เช่น  การไฟฟ้าฝ่ายผลิต องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  หลังจากยื่นหนังสือครบทุกรัฐวิสาหกิจแล้ว จึงได้แยกย้ายกันไปทำงาน      

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย จะให้เวลาบอร์ด 7 วัน ตอบคำถามทั้งหมด  8 ข้อ  คือ 1.กระทรวงการคลังจะลดหุ้นการบินไทยจาก 51% ให้เหลือ 25% หรือไม่  2. นโยบายลดค่าใช้จ่ายกระทบพนักงาน แต่ประธานบอร์ดบริจาคเงินให้องค์กรภายนอกไปแล้วทั้งหมดเท่าไหร่  120 ล้าน  80 ล้าน หรือ 30 ล้าน  3. มีกระแสข่าวการบินไทยขาดทุน  ขาดทุนเพราะอะไร ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ  4.บอร์ดเปลี่ยนมาตรการเยียวยาช่วยเหลือน้ำท่วม ทำให้พนักงานเดือดร้อนใครจะรับผิดชอบ 5. บอร์ดสั่งให้ลดค่าใช้จ่ายพนักงาน แต่ทำไมบอร์ดไม่ลดเบี้ยประชุม และสิทธิประโยชน์ตัวเองลง 

6.ขอความจริงเรื่องการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำมูลค่า 2.4 แสนล้านบาท  7.เงินค่าชี้วัดผลงาน (เคพีไอ) 100 ล้านบาทจะจ่ายเมื่อไหร่  และ 8.บอดร์อนุมัติกรอบวงเงินขึ้นเงินเดือนครั้งที่ผ่านมา 430 ล้านบาทโดยรวมเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และภาษี บอร์ดกระทำการผิดสภาพการจ้าง ประธานบอร์ด ต้องคืนเงิน 86.7 ล้านบาท ให้พนักงาน  ซึ่งหากไม่ได้รับการชี้แจงจากนายอำพน ภายใน 7 วัน ทางสหภาพฯ จะยกระดับการชุมนุมขั้นเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยจะรวมตัวกับสหภาพแรงงานรัฐวิสหกิจทั้งหมด มาร่วมชุมชุมที่การบินไทย เพื่อเรียกร้องข้อเท็จจริงต่อไป