posttoday

เจาะลึกวินโดว์โฟน7.5บนโนเกียลูเมีย610

28 มิถุนายน 2555

ลอใช้โนเกีย ลูเมีย 610 สมาร์ตโฟนราคาเบาๆที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน7.5

โดย....โยโมทาโร่

หลังจากโนเกียเปิดตัวสมาร์ตโฟน ลูเมีย 610 (Nokia Lumia 610) บนระบบปฏิบัติการ วินโดว์โฟน 7.5 จึงเป็นที่จับตามองของเหล่าสาวกโนเกียอย่างมาก ว่าระบบปฏิบัติการตัวนี้จะช่วยกู้วิกฤตยอดขาย ชื่อเสียงของโนเกีย และวินโดว์ ให้กลับมาใกล้เคียงระดับเดิมที่เคยทำไว้ได้หรือไม่

การร่วมมือกันระหว่าง 2 ค่ายนี้จึงเป็นการผนึกกำลังเพื่อความอยู่รอดในตลาดสมาร์ตโฟนของอดีต 2 ค่ายยักษ์ในวงการโทรศัพท์มือถือและระบบปฏิบัติการสมาร์ตโฟน

เวลานี้ตลาดโทรศัพท์โดยเฉพาะรุ่นที่มีราคาตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไปนั้น แทบจะเรียกได้ว่าตกเป็นของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ไปเป็นที่เรียบร้อย ส่วนเครื่องที่มีราคาตั้งแต่ 1.8 หมื่นบาทขึ้นไป ก็ตกเป็นของระบบไอโอเอสบนไอโฟนจากค่ายแอปเปิลอย่างไร้เสียงคัดค้าน แล้วโนเกียกับวินโดว์โมบายล่ะ อยู่ตรงจุดไหน

เจาะลึกวินโดว์โฟน7.5บนโนเกียลูเมีย610

วันนี้เราได้ทดสอบเครื่องโนเกีย ลูเมีย 610 ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนราคาถูกสุดของโนเกียในตระกูลลูเมีย ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟน 7.5 ความคิดแรกที่ได้จับเครื่องนี้ก็คือ สอบผ่าน ในเรื่องการออกแบบและวัสดุครับ โนเกียยังสามารถคงเอกลักษณ์การออกแบบเฉพาะตัวที่ใครเห็นเครื่องแค่ไม่กี่วินาทีก็พอเดายี่ห้อได้ไม่ยาก

ตัวเครื่องออกแบบให้ความรู้สึกจับกระชับมือ ไม่ลื่น ขอบเครื่องชุบโครเมียมให้ดูดีขึ้นมาอีกระดับ ด้านหน้าเครื่องเป็นหน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว 800 x 480 พิกเซล ภาพที่ได้ออกมาดูใสและคมชัดน่าใช้งานมาก มีพอร์ตยูเอสบีสำหรับชาร์จไฟและซิงก์ข้อมูลและช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. อยู่ด้านบนเครื่อง
ปุ่มเพิ่มลดเสียง ปุ่มพาวเวอร์ และปุ่มใช้งานกล้อง อยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง ส่วนปุ่มเริ่มต้น ย้อนกลับ และค้นหา จะฝังอยู่ใต้กระจกเดียวกับหน้าจอ ด้านหลังคือกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส พร้อมไฟแฟลชแอลอีดี ภายในกล่องมีสายชาร์จที่เป็นสายลิงก์ไมโครยูเอสบีในตัวและสมอลทอล์กแบบอินเอียร์

เปิดเครื่องขึ้นมาเราจะพบหน้าโฮมเป็นหน้าจอหลัก ซึ่งแอพฯ ที่เราต้องใช้อยู่บ่อยๆ ที่โนเกียกำหนดไว้ให้ แต่เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ ภายหลัง โดยแอพฯ ที่ติดมากับเครื่องก็มีเพียงโฟร์แสควร์ และแอพฯ ของทางไมโครซอฟต์ ส่วนเฟซบุ๊กกับทวิตเตอร์นั้น สามารถดาวน์โหลดเพิ่มได้ในมาร์เก็ตเพลส ซึ่งดูจำนวนแอพฯ ในมาร์เก็ตเพลส (เหมือนกับกูเกิลเพลย์และแอพสโตร์) นั้นมีไม่ค่อยมากนัก เน้นเฉพาะแอพฯ ที่มีชื่อเสียงมีคนใช้งานเป็นจำนวนมากๆ แต่อย่าเพิ่งถอดใจไป เรื่องแบบนี้ก็เคยเกิดกับไอโฟนและแอนดรอยด์เมื่อหลายปีก่อนตอนจำหน่ายใหม่ๆ

เชื่อว่าอีกประมาณ 1 ปีนับจากนี้ ถ้าไมโครซอฟต์ไม่ทำอะไรให้นักพัฒนาแอพฯ กับลูกค้ารู้สึกอึดอัดใจที่จะใช้งานเสียก่อน วินโดว์โฟนก็น่าจะมีแอพฯ ให้เลือกดาวน์โหลดมาเล่นกันมากกว่านี้ ที่แน่ๆ ขอให้มีโหลดฟรีเยอะๆ รับรองเกิดแน่ครับ

ถัดจากหน้าจอโฮมให้สไลด์นิ้วไปทางซ้ายมือจะพบหน้าจอรวม ซึ่งเก็บแอพฯ ทุกอย่างที่เราดาวน์โหลดมารวมทั้งส่วนการตั้งค่าต่างๆ ก็มีให้เลือกในนี้ ดังนั้นหลักๆ แล้ววินโดว์โฟน 7.5 จะมี 2 หน้าจอให้เลือกใช้งานเท่านั้น ไม่มีสไลด์ซ้ายขวาหลายหน้าจอ แต่เลื่อนดูเป็นแนวตั้งยาวๆ แทน โหลดแอพฯ เยอะก็เลื่อนเยอะหน่อย แต่ให้ความรู้สึกน่าใช้งานไปอีกแบบ ซึ่งอาจเป็นเพราะผู้ทดสอบใช้งานไอโอเอสกับแอนดรอยด์จนชินตา พอมาเจออินเทอร์เฟสแปลกๆ บ้าง จึงรู้สึกชอบก็เป็นไปได้

เวลาใช้งานต้องใส่แอ็กเคาต์ ฮอตเมล หรือวินโดว์ไลฟ์ ให้เป็นแอ็กเคาต์สำหรับดาวน์โหลดและเก็บการตั้งค่าต่างๆ คล้ายกับระบบแอนดรอยด์ที่ต้องใช้แอ็กเคาต์จีเมลนั่นเอง ระหว่างนี้เราแนะนำให้เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรม ซูน (Zune) ของไมโครซอฟต์ไปพลางๆ เพราะโปรแกรมนี้จะใช้เป็นโปรแกรมหลักในการแบ็กอัพ ถ่ายโอนข้อมูลไฟล์เพลงและวิดีโอของเครื่องกับคอมพิวเตอร์ หากเชื่อมต่อไปเฉยๆ วินโดว์จะมองไม่เห็นไดร์ฟ ซึ่งถือว่าเป็นจุดอ่อนจุดแรกในการใช้งาน เพราะไม่สะดวกเลยสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการอิสระในการใช้งานไฟล์เพลง

เจาะลึกวินโดว์โฟน7.5บนโนเกียลูเมีย610

จากนั้นเราเข้าใช้งานแอพฯ โซเซียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ สามารถอ่านภาษาไทยได้หมด แต่พิมพ์ไทยเองไม่ได้ครับ ต้องไปที่แอพฯ สำหรับพิมพ์ภาษาไทยแล้วค่อยก๊อบปี้ข้อความมาแปะในเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ เพื่ออัพสเตตัสกันอีกที ดูวุ่นวายไม่น้อย ถ้าไม่ปรับปรุงก็เชื่อว่าแป้กแน่ๆ
สำหรับวินโดว์โฟน แต่ได้ข่าวแว่วๆ ว่ารุ่นอื่นๆ มีการพัฒนาคีย์บอร์ดภาษาไทยให้ใช้งานกันแล้ว ดังนั้นก่อนซื้อให้ลองสอบถามทางศูนย์โนเกียก่อนก็ดีกว่าครับ ว่ามีคีย์บอร์ดภาษาไทยในตัวหรือยัง ไม่งั้นคุณจะรู้สึกหงุดหงิดใจมากที่พิมพ์ไทยไม่ได้

ภาพรวมทั้งหมดของเครื่องกับราคาประมาณ 7,000 บาท เราให้ความเห็นส่วนตัวว่า เกรดวัสดุของลูเมีย 610 ค่อนข้างมีภาษี กล้องภาพชัด สีสมจริง หูฟังที่ติดมากับเครื่องนั้นให้เสียงดีมาก เบสแน่น กลางใส แต่แหลมออกบาดหูนิดหน่อยเท่านั้นเอง

แต่เรื่องน่าหนักใจจึงอยู่ที่ระบบปฏิบัติการ ซึ่งต้องบอกว่าการจะใช้เครื่องนี้ต้องใจเย็นและให้เวลาทำความคุ้นเคยอย่างมาก เหมาะสำหรับสาวกโนเกียและคนที่ไม่ชอบตามเทรนด์ตามกระแส ถ้าทุกอย่างลงตัวกว่านี้โดยเฉพาะคีย์บอร์ดภาษาไทยกับแอพฯ ฟรีให้ดาวน์โหลดเยอะๆ ในอนาคตน่าจะได้เห็นศึก 3 ระบบปฏิบัติการสมาร์ตโฟน ที่ผู้ใช้จะได้เล่นแอพฯ ของดีของฟรีกันอย่างสนุกสนานเลยทีเดียวเชียว