posttoday

ศาลแพ่งไต่สวนจอดำต่อ

28 มิถุนายน 2555

ศาลแพ่งไต่สวนคดี “จอดำ”ยูโร2012 เป็นวันที่ 3 ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคส่งสัญญาณภาพ แจงกระบวนการควบคุม ตามที่แกรมมี่ ขอความร่วมมือ

ศาลแพ่งไต่สวนคดี “จอดำ”ยูโร2012 เป็นวันที่ 3  ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคส่งสัญญาณภาพ แจงกระบวนการควบคุม ตามที่แกรมมี่ ขอความร่วมมือ

เมื่อเวลา 10.00น. ศาลแพ่งนัดไต่สวนเพิ่มเติมเป็นวันที่ 3 ในคดีที่น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ผู้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง สถานีโทรทัศน์ ช่อง 3,ช่อง 5, ช่อง9 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำเลยที่1-4 ร่วมกันไม่ปล่อยสัญญาณภาพถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 หรือ “จอดำ” ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย โดยการไต่สวนในช่วงเช้า นายองอาจ โพธิวร ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคส่งสัญญาณออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ขึ้นเบิกความถึงกระบวนการรับ และส่งสัญญาณการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012

ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคช่อง 3 เบิกความว่า กระบวนการรับสัญญาณภาพและเสียงที่ได้มาจาก บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จะมีการส่งรหัสเฉพาะ เพื่อเข้ารับสัญญาณภาพทุกครั้งก่อนการแข่งขันฟุตบอลยูโรจะเริ่มขึ้นในแต่ละวัน จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของทางช่อง 3 ต้องนำรหัสที่ได้มา ทำการเข้ารหัสสัญญาเพื่อถ่ายทอดสด โดยการเข้ารหัสเฉพาะเป็นไปตามข้อเรียกร้องของทางแกรมมี่ ที่มีสัญญากับทางสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) หากผิดสัญญาทางช่อง 3 เข้าใจว่า ทางยูฟ่าจะทำการตัดสัญญาณภาพทันที ซึ่งการส่งสัญญาณจากช่อง 3 สามารถส่งสัญญาณได้ 2 ทางคู่ขนานพร้อมกันในครั้งเดียว คือ การส่งแบบภาคพื้นดิน และการส่งสัญญาณขึ้นไปยังดาวเทียม

สำหรับการ ส่งแบบภาคพื้นดินจะรับสัญญาณภาพได้จากเสาอากาศแบบก้างปลา หรือหนวดกุ้ง ทำให้ภาพและเสียงที่ปรากฏจะไม่ขึ้นจอดำ เนื่องจากเสาอากาศชนิดนี้ ไม่สามารถไปไกลจากประเทศไทย แต่อาจมีประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนเท่านั้นที่ยังสามารถรับชมได้บางส่วน ถือเป็นการควบคุมให้สัญญาณภาพการแข่งขันอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้

ขณะเดียวกัน การส่งสัญญาณขึ้นดาวเทียม จะไม่สามารถควบคุมได้ เพราะมี 22 ประเทศสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร ที่เป็นลิขสิทธิ์ของทาง บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้โดยอัตโนมัติ จึงถือเป็นการผิดข้อตกลงกับทาง บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ขอความร่วมมือมา ดังนั้นทางช่อง 3 จึงต้องทำการเข้ารหัสสัญญาณ จนปรากฏเป็นภาพหน้าจอดำ ที่ขึ้นเฉพาะผู้บริโภคที่ติดตั้งกล่องรับสัญญาณดาวเทียม

ทั้งนี้ ศาลแพ่งได้ตั้งคำถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ช่อง 3 สามารถส่งรายการอื่นๆมาแทน ระหว่างที่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร หรือได้หาแนวทางใดมาแก้ไขให้ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลในขณะนั้น นายองอาจ กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะการส่งสัญญาณจากช่อง 3 มีเพียงสัญญาณเดียวเท่านั้น ไม่สามารถแยกนำรายการอื่นมาสอดแทรกได้ และทางช่อง 3 ทราบดีอยู่แล้วว่า การขอความร่วมมือจากทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จะเกิดกรณีจอดำขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ศาลแพ่งได้สั่งพักการไต่สวน โดยจะเริ่มการไต่สวนอีกครั้งในเวลา 14.00น. วันเดียวกันนี้ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นการไต่สวนในเวลา 20.00น. เนื่องจากมีตัวแทนตามหมายเรียกมาเพิ่มเติม อาทิ ตัวแทนจากช่อง 9 ,ช่อง 5 และกสท. เตรียมขึ้นเบิกความต่อไป