posttoday

ภาคีต้านโกงสะอึกคอร์รัปชันขุดคลอง

28 มิถุนายน 2555

ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ตีแผ่ 2 โครงการไม่ชอบมาพากล โครงการขุดลอกคูคลอง จ.เชียงใหม่ และพระนครศรีอยุธยา

ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ตีแผ่ 2 โครงการไม่ชอบมาพากล โครงการขุดลอกคูคลอง จ.เชียงใหม่ และพระนครศรีอยุธยา

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น(ภตค.) เปิดเผยว่า ผลจากการตั้งเพจเฟซบุ๊ก “เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เพื่อให้ประชาชนหรือผู้เดือดร้อนใช้เป็นช่องทางในการชี้เบาะแสหรือให้ข้อมูล ได้พบความไม่ถูกต้องในโครงการขุดลอกคูคลอง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า 100 ล้านบาท และความไม่โปร่งใสในการประชุมงานและการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการขุดลอกแม่น้ำปิงใน จ.เชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ภตค.ไม่ได้มีอำนาจทางกฎหมาย เมื่อพบความไม่ถูกต้องจะดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก ส่งให้ทางฝ่ายกฎหมายของ ภตค.พิจารณาว่าจะดำเนินการได้อย่างไร หลังจากนั้นจะมาตีแผ่ตามโครงการหมาเฝ้าบ้านเพื่อฟ้องประชาชน ขณะเดียวกันจะรายงานผลให้กับภาครัฐซึ่งมีอำนาจทางกฎหมาย เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

สำหรับความคืบหน้าโครงการ “ฮั้วไม่จ่ายใต้โต๊ะ ใบอนุญาตยิ้ม” ที่ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือเป็นโครงการนำร่องสร้างความโปร่งใส ป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ในขั้นตอนการขออนุญาตการก่อสร้างบ้านพักอาศัยให้ถูกต้องตามแบบ ซึ่งพบว่าเป็นขั้นตอนที่มีการให้และรับสินบนเป็นประจำ และ กทม.จะขยายผลโครงการให้ครอบคลุมการก่อสร้างอาคารครบทุกประเภท รวมถึงอาคารขนาดใหญ่