posttoday

อธิบดีศาลแพ่งรับหนักใจชี้ชะตาจอดำ28มิ.ย.

27 มิถุนายน 2555

ศาลแพ่งนัดชี้ชะตาคดีจอดำ 28 มิ.ย. ระบุเป็นบรรทัดฐานอุตสาหกรรมทีวีในอนาคต ยอมรับตัดสินยาก ต้องพิจารณาให้รอบคอบ

ศาลแพ่งนัดชี้ชะตาคดีจอดำ 28 มิ.ย. ระบุเป็นบรรทัดฐานอุตสาหกรรมทีวีในอนาคต ยอมรับตัดสินยาก ต้องพิจารณาให้รอบคอบ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ อธิบดีศาลแพ่ง เป็นประธานพิจารณาคดีที่องค์กรผู้บริโภค ยื่นฟ้องฟรีทีวีช่อง 3, 5, 9 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท เป็นจำเลยที่ 1-4 ข้อหาร่วมกันละเมิดและทำผิดสัญญา(การให้บริการสาธารณะในการแพร่ภาพและกระจายเสียง)เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 ดำเนินการแพร่ภาพและกระจายเสียงรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012

สำหรับการพิจารณาวานนี้เป็นวันที่ 2 โดยเรียกไต่สวนพยานเพิ่มเติม คือ นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ Platform Strategy บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากกสทช. ในฐานะพยานของศาล เนื่องจากศาลข้องใจในประเด็นด้านเทคนิคในการออกอากาศรายการโทรทัศน์ในประเทศไทย

นอกจากนี้ ได้ออกหมายเรียกพยานจากสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีทุกช่องมาไต่สวนเพิ่มเติมในวันนี้ และขอเรียกดูเอกสารสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐกับเอกชน โดยเฉพาะช่อง 3 กับบริษัท อสมท

"ปัญหาอยู่ที่ช่อง 3,5,9 ว่ากำลังทำอะไร ช่องดังกล่าวรู้อยู่แล้วว่าจะถูกจำกัดสิทธิการออกอากาศ รู้ว่ามีปัญหา แล้วไม่ต้องตกลงกับจีเอ็มเอ็ม แซท ก็ได้ใช่หรือไม่" นี่คือคำถามที่ศาลถามกับพยานจากจีเอ็มเอ็ม แซท

นายชำนาญ กล่าวว่า คดีนี้เป็นการตัดสินที่ยากมาก กระชั้นชิด เหมือนการถอดชนวนระเบิด เพราะฉะนั้นศาลต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อออกคำสั่งให้ดีที่สุด โดยคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานการรับชมรายการถ่ายทอดสดกีฬาที่มีลิขสิทธิ์ของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในอนาคต

"ผลของคำสั่งในวันนี้ ไม่สำคัญเท่าอนาคต ซึ่งจะมีผลต่อการซื้อลิขสิทธิ์และสัญญาการถ่ายทอดสดรายการที่มีลิขสิทธิ์ในอนาคต รัฐควรจะปกป้องผู้บริโภคอย่างไร ใครบ้างที่จะมีส่วนเกี่ยวข้อง การวินิจฉัยจะออกมาทำนองนี้ ยอมรับว่าเป็นการตัดสินที่ยากมาก"นายชำนาญกล่าว