posttoday

กสทช.สั่งตรวจสัมปทานทีวี 3 ช่อง

27 มิถุนายน 2555

บอร์ดกสทช. สั่งตรวจสัปทานทีวี 3ช่อง ทรู วิชั่นส์ 3 และ 7 พร้อมผ่านร่างประกาศรับประมูล 3 จี

บอร์ดกสทช. สั่งตรวจสัปทานทีวี 3ช่อง ทรู วิชั่นส์ 3 และ 7  พร้อมผ่านร่างประกาศรับประมูล 3 จี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด มีมติผ่านร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการอนุญาต สัมปทาน หรือ สัญญาในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และให้สำนักงานกสทช. เข้าไปตรวจสอบผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ที่อยู่ภายใต้สัมปทานทั้งหมดว่าได้ดำเนินการมาอย่างถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะการต่ออายุสัมปทานต่างๆ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่อยู่ภายใต้สัมปทานโทรทัศน์และเข้าข่ายการตรวจสอบดังกล่าว คือ ช่อง 3 ช่อง 7 และ ทรู วิชั่นส์  ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าว เป็นไปตามบทเฉพาะกาล มาตรา 82 ของ พ.ร.บ.กสทช. ที่กำหนดให้กสทช.ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมาย  และ กสทช.จะต้องเข้าไปดูว่าสัญญาที่ทำขึ้นชอบดเวยกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าไม่ถูกต้อง กสทช.  จะแจ้งไปยังหน่วยงานเจ้าของสัญญาดำเนินการให้ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบประกาศกสทช. เรื่อง กำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ที่จะแยกเป็น 4 ประเภท คือ การให้บริการโครงข่าย การให้บริการรสิ่งอำนาวยความสะดวก การให้บริการเซอร์วิส โพรวายเดอร์ และการให้บริการแบบประยุกต์

ขณะที่ด้านกิจการโทรคมนาคม ได้เห็นชอบราคาใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี  ที่ใบละ 4,500 ล้านบาท รวมทั้งผ่านร่างประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมูล คือ ร่างประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธการให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ตซ

ร่างประกาศ เรื่องแผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคม ย่าน 1920-1980/2110-2170 ร่างประกาศ  เรื่อง การใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกันสำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.... ร่างประกาศ เรื่อง การใช้ บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ พ.ศ. ... และ ร่างประกาศ เรื่อง บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน พ.ศ. ... หรือ เอ็มวีเอ็นโอ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สั่งให้กลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่น แก้ไขสัญญาการให้บริการ 3 จี ที่ร่วมกับ กสท โทรคมนาคม ยังอยู่ระหว่างการร่างหนังสือและยังไม่ได้ส่งให้กสทฯ และ ทรู เช่นเดียวกับการสั่งปรับช่อง 3 กรณีเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมในรายการไทยแลนด์ ก็อท ทาเลนต์ มูลค่า 5 แสนบาทก็ยังไม่ได้ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการ