posttoday

ไวตามิ้ลค์วางเป้า3ปีส่งออกอาเซียนเพิ่มขึ้น

27 มิถุนายน 2555

ไวตามิ้ลค์ เดินหน้าลุยตลาดอาเซียนเต็มสูบ วางเป้า3ปีส่งออกอาเซียนเพิ่มขึ้น เป็นผู้นำนมถั่วเหลือง

ไวตามิ้ลค์ เดินหน้าลุยตลาดอาเซียนเต็มสูบ วางเป้า3ปีส่งออกอาเซียนเพิ่มขึ้น เป็นผู้นำนมถั่วเหลือง

นายธรรมศักดิ์ จิตติมาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีนสปอต ผู้ผลิตและจำหน่ายนมถั่วเหลืองตรา ไวตามิ้ลค์ เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมขยายตลาดเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองไปในตลาดอาเซียนอย่างเต็มที่ โดยจะใช้ทั้งใช้แบรนด์ไวตามิ้ลค์และวีซอย โดยมั่นใจจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ในปี 58 ที่มีโอกาสส่งออกสินค้าในอาเซียนได้เพิ่มขึ้น

ไวตามิ้ลค์วางเป้า3ปีส่งออกอาเซียนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทได้วางเป้าหมายส่งออกไปตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นปีละ 5-10% และส่งออกสินค้าไปใน 50 ประเทศทั่วโลก โดยปัจจุบันส่งออกไปต่างประเทศในสัดส่วน 20% และอีก 80% ทำตลาดในประเทศ ประกอบกับไวตามิ้ลค์เป็นผู้ผลิตนมถั่วเหลืองรายใหญ่แห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน พร้อมมีแผนเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผู้บริโภค

พร้อมกันนี้ บริษัท ยังได้ร่วมกับบริษัท มิตรผล เพื่อเลือกใช้น้ำเชื่อมของ มิตรผล มาเป็นส่วนประกอบผลิตนมถั่วเหลืองแทน น้ำตาลทราย จึงช่วยประหยัดพลังงานและประหยัดเวลาในการผลิต รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตด้วย รวมทั้งนำบรรจุภัณฑ์ไวตามิ้ลค์แบบกล่องที่มีโลโก้มิตรผล พิมพ์อยู่ด้านหลังกล่อง ซึ่งจะช่วยสร้างแบรนด์มิตรผลและไวตามิ้ลค์ ออกสู่ตลาดร่วมกันทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

สำหรับปัญหาต้นทุนการผลิตสินค้าที่สูงขึ้นนั้น มีผลกระทบต่อบริษัทพอสมควร ทั้งต้นทุนค่าแรงและต้นทุนถั่วเหลือง ที่มีราคาสูงขึ้นจาก 800-900 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากเดิมมีราคา 500 เหรียญสหรัฐต่อตัน แต่บริษัทไม่มีแผนปรับขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด เพราะให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์คงราคาขายไว้เท่าเดิมนาน 3 เดือน โดยปัจจุบัน ไวตามิ้ลค์ มีราคาขายไว้ที่ 10 บาทต่อกล่อง และ 12 บาทในแบบขวด

ขณะที่ตลาดรวมนมถั่วเหลืองมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ในปีนี้คาดเติบโตสองหลัก โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ตลาดเติบโต 10% แต่ยอดขายของบริษัทเติบโตมากกว่าตลาด ซึ่งอัตราการบริโภคนมถั่วเหลืองของประเทศไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 12 ลิตรต่อคนต่อปี เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยประเทศที่บริโภคนมถั่วเหลืองมากที่สุด คือ ฮ่องกง 15 ลิตรต่อคนต่อปี อันดับ 2 สิงคโปร์ 14 ลิตรต่อคนต่อปี