posttoday

ศาลออกหมายเรียกฟรีทีวีแจงเทคนิค

27 มิถุนายน 2555

ศาลแพ่ง ออกหมายเรียก ฟรีทีวีช่อง 3, 5, 9 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท ชี้แจงคดีจอดำ

ศาลแพ่ง ออกหมายเรียก ฟรีทีวีช่อง 3, 5, 9 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท ชี้แจงคดีจอดำ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ศาลแพ่ง นัดไต่สวนฉุกเฉิน คดีที่น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ผู้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ช่องสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3,ช่อง5, ช่อง9 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด เป็นจำเลยที่1-4 เรื่องร่วมกันไม่ปล่อยสัญญาณภาพถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร (จอดำ) ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย โดยวันนี้ศาลแพ่งไต่สวนพยานฝั่งจำเลย 1 ปาก คือ นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ก่อนที่ศาลจะสั่งนัดไต่สวนอีกครั้งในเวลา 15.00น. วันเดียวกันนี้ เพื่อต้องการข้อมูลของกระบวนการส่งสัญญาณภาพและเสียง ทีมีการเข้ารหัสห้ามถ่ายทอดการแข่งขัน ตามสัญญาของทาง สหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป (ยูฟ่า) ให้ละเอียดเพื่อความรอบขอบ

ศาลออกหมายเรียกฟรีทีวีแจงเทคนิค ภาพประกอบข่าว

นายเดียว ตัวแทนบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำเลยที่ 4 เบิกคำให้การว่า ตามสัญญาที่บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ประมูลสัญญาจากทางสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า)โดยข้อกำหนดของยูฟ่า ระบุว่าให้ถ่ายทอดภายในประเทศไทยได้เท่านั้น หากไม่ดำเนินการตามสัญญาทางยูฟ่าจะตัดสัญญาณทั้งหมดทันที ดังนั้นทางแกรมมี่ จึงต้องหาผู้ร่วมจ่ายค่าประมูลที่มีมูลค่ามหาศาล คือ ช่อง3 ช่อง5 และช่อง9 ส่งสัญญาณผ่านทางเสาอากาศ (หนวดกุ้ง) ซึ่งได้ทำสัญญาระหว่างกันจนสามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรได้

ส่วนทางบริษัท ทรูวิชั่น จํากัด และ พีเอสไอ ซึ่งเป็นโทรทัศน์ ส่งสัญญาณเข้ากล่องรับสัญญาณดาวเทียม ได้มีการเจรจาขอถ่ายทอดฟุตบอลยูโร แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ จึงไม่มีการทำสัญญาระหว่างกัน ทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดฟุตบอลยูโรได้ จึงเป็นที่มาของ “จอดำ” ด้วยการขึ้นข้อความ “อภัยในความไม่สะดวก” สำหรับผู้บริโภคที่ติดตั้งกล่องรับสัญญาณดาวเทียม ทำให้ไม่สามารถรับชมได้

ทั้งนี้  ศาลได้สอบถามถึงกระบวนการส่งสัญญาณภาพจากประเทศโปแลนด์ ที่มีการแข่งขันฟุตบอลยูโร มายัง แกรมมี่ ว่ามีกระบวนการอย่างไร นายเดียว ให้การว่า ทางสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป จะส่งสัญญาณภาพมายัง กสท. จากนั้นจะส่งต่อมาให้ แกรมมี่ ผู้เป็นเจ้าของสัญญาเพื่อปรับแต่งใส่ภาพกราฟฟิค ลงเสียงภาคฟุตบอล และใส่รหัสเข้ารับสัญญาณ ต่อจากนั้นทำการส่งข้อมูลทั้งหมดให้ ช่อง 3 ,ช่อง 5 และ ช่อง 9 เพราะเป็นคู่สัญญาผ่านทางเสาอากาศหนวดกุ้ง ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคที่ติดตั้งกล่องรับสัญญาณของ ทรูวิชั่น และกล่อง พีเอสไอ ไม่สามารถรับชมช่วงเวลาถ่ายทอดสดการแข่งขัน จนเป็นที่มาของการร้องเรียนจากผู้บริโภค ทำให้ทางแกรมมี่ ได้พยายามเจรจากับทาง สหพันธ์ยูฟ่า ถึง 2 ครั้ง เพื่อขอปล่อยสัญญาณภาพผ่านกล่องรับสัญญาณดาวเทียมได้ แต่คำตอบของทางสหพันธ์ยูฟ่า ยืนยันไม่ยอมให้ปล่อยสัญญาณภาพโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม การไต่สวนคดีในช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลแพ่งเห็นว่ากระบวนการส่งสัญญาณภาพไปยังช่อง 3ช่อง 5และช่อง 9 มีความซับซ้อนทำให้เป็นคดีที่ตัดสินได้ยาก หากไม่เข้าใจระบบส่งสัญญาณภาพตามข้อสัญญาที่ทำไว้อย่างละเอียด ศาลแพ่งจึงมีคำสั่งให้พักการไต่สวน และออกหมายเรียกตัวแทนจาก ช่อง3 ,ช่อง 5,ช่อง 9 ,ช่อง 11,ช่อง TPBS และกสท. มาให้ปากคำในการไต่สวนรอบบ่ายเวลา 15.00น.