posttoday

หลังประมูล3จีสื่อดิจิตอลดุ

27 มิถุนายน 2555

กรุ๊ปเอ็ม แนะรับมือสื่อดิจิตอลมาแน่ หลังประมูล 3จี ชี้ยอดหาข้อมูลออนไลน์พุ่ง 3 เท่า คาดงบโฆษณาปีนี้ทะลุ 5,000 ล้าน

กรุ๊ปเอ็ม แนะรับมือสื่อดิจิตอลมาแน่ หลังประมูล 3จี ชี้ยอดหาข้อมูลออนไลน์พุ่ง 3 เท่า คาดงบโฆษณาปีนี้ทะลุ 5,000 ล้าน

นายนิคลาส สตอลเบิร์ก ประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เอ็มอินเตอร์แอคชั่น กล่าวว่า หลังการประมูลเครือข่ายระบบโทรศัพท์ 3จี ในเดือน ต.ค.นี้ จะทำให้เกิดการขยายเครือข่ายสัญญาณ โดยผู้ให้บริการเตรียมงบลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดจะมีสถานีบริการ 1 หมื่นแห่งในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะผลักดันให้การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือสมาร์ตโฟนเพิ่มอย่างน้อย 35%

ปัจจุบันประเทศไทยมีโทรศัพท์สมาร์ตโฟนประมาณ 13 ล้านเครื่อง หรือ 16% ของมือถือทั้งหมด 84 ล้านเครื่อง และมีโทรศัพท์มือถือที่สามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้ประมาณ 20 ล้านเครื่อง ถือเป็นโอกาสที่นักการตลาดจะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น หลังการปรับระบบเป็น 3จี จะทำให้ประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลดีขึ้น ทำให้เม็ดเงินในการโฆษณาผ่านมือถือมีโอกาสขยายตัว

“ในสวีเดนหลังการปรับระบบเป็น 3จี ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การใช้งบโฆษณาเพิ่มจาก 1% เป็น 10% ภายใน 14 เดือน สำหรับในประเทศไทยเชื่อจะขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นกัน” นายสตอลเบิร์ก กล่าว

การโฆษณาผ่านมือถือขณะนี้ยังมีสัดส่วนน้อยมาก ขณะที่งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลทั้งหมดในปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วน 3% จากงบโฆษณาโดยรวม หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท และปีนี้คิดว่าจะเพิ่มเป็น 5% หรือ 5,000 ล้านบาท คาดการโฆษณา ผ่านมือถือจะเป็นสัดส่วน 10% ของงบโฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลทั้งหมด

นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มอินเตอร์ฯ กล่าวว่า แนวโน้มที่สำคัญของสื่อดิจิตอลปีนี้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ประการแรก คือ โทรศัพท์ เคลื่อนที่เร็วขึ้น (Mobile Hi Speed) การทำการตลาดแบบ Always On บนสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะในระบบการค้นหาออนไลน์ (Search Engine) ซึ่งปีนี้มีจำนวนผู้ใช้การค้นหาผ่านกูเกิล 18.5 ล้านครั้งต่อวัน เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากปี 2010

นอกจากนี้ มีแนวโน้มที่น่าสนใจต้องจับตา คือ อิทธิพลของผู้บริโภค ด้วยสื่อดิจิตอล ทำให้ผู้บริโภค 1 คน สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ เช่น มีการสร้างเว็บเพจเนื้อคู่ขึ้นมา และมีแฟนเพจนี้ถึง 2 ล้านคน ภายในเวลาเพียงแค่ 4 เดือน และแนวโน้มประการสุดท้าย คือ การมีเครื่องมือที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิตอลได้มากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มความมั่นใจของนักการตลาดที่มีต่อสื่อนี้

อย่างไรก็ตาม แม้การประมูล 3จี จะเริ่มในเดือน ต.ค.นี้ และต้องใช้เวลาในการเข้าถึงเทคโนโลยี และผู้บริโภคต้องปรับพฤติกรรมให้เข้ากับคอนเทนต์ต่างๆ แต่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นเร็ว