posttoday

5สายการบินโวยรัฐพิรุธอุ้มไทยแอร์

27 มิถุนายน 2555

5 สายการบินร้อง ทอท.อุ้มไทยแอร์เอเชียย้ายกลับดอนเมืองเพียงรายเดียว ยื่นจารุพงศ์ตรวจสอบวันนี้ หวั่นลักลั่นการแข่งขัน

5 สายการบินร้อง ทอท.อุ้มไทยแอร์เอเชียย้ายกลับดอนเมืองเพียงรายเดียว ยื่นจารุพงศ์ตรวจสอบวันนี้ หวั่นลักลั่นการแข่งขัน

นายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอเรียนท์ ไทย ผู้ให้บริการสายการบินประหยัด (บัดเจ็ต แอร์ไลน์) สายการบินโอเรียนท์ ไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ บริษัทและสายการบินอีก 4 สาย ได้แก่ นกแอร์ โซล่าร์แอร์ นกมินิ และเอ็นเจ็ท จะยื่นหนังสือถึงนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ให้ตรวจสอบมาตรการจูงใจสายการบินย้ายกลับไปใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.)

ทั้งนี้ เนื่องจากสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ตั้งขึ้นไม่มีความเป็นธรรมกับสายการบินอื่นๆ โดยมีเพียงสายการบินไทยแอร์เอเชียเพียงรายเดียวที่ได้รับผลประโยชน์ดังกล่าว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นทุกสายการบินที่ใช้ฐานปฏิบัติการบินสนาม บินดอนเมือง ต้องย้ายไปดำเนินการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในช่วงเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

5สายการบินโวยรัฐพิรุธอุ้มไทยแอร์

"ทอท.ไม่ควรใช้ข้ออ้างว่า ไทยแอร์เอเชียเข้าหลักเกณฑ์เพียงสายเดียว เพราะก่อนหน้านั้นทุกสายต่างย้ายไปสุวรรณภูมิ รัฐบาลและ ทอท.ไม่ได้เข้ามาเยียวยาสักบาท มาตรการจูงใจที่ออกมาจึงไม่มีความโปร่งใสเกิดขึ้น"นายอุดม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทอท.ควรให้สิทธิประโยชน์รวมถึงอัตราค่าใช้จ่ายทุกสายการบินอย่างเท่าเทียม เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม หากรายใดรายหนึ่งมีต้นทุนการบริหารจัดการที่ถูกกว่าจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันอย่างแน่นอน

นายจารุพงศ์ กล่าวว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ นั้น ทาง ทอท.จะเป็นผู้พิจารณา ดังนั้นรายละเอียดต่างๆ คงจะต้องไปหารือกับทาง ทอท. แต่ในหลักการเห็นด้วยว่าการพิจารณาจะต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมกับแต่ละสายการบินด้วย

ด้าน ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า เรื่องนี้มีกรอบและหลักการที่ชัดเจนว่า เป็นมาตรการจูงใจ เพื่อส่งเสริมให้สายการบินที่ให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิกลับไปใช้สนามบินดอนเมือง และกำหนดว่าต้องเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ที่มีเที่ยวบินแบบจุดต่อจุดไม่มีการต่อเครื่องและเป็นไปด้วยความสมัครใจ หากสายการบินเข้าเงื่อนไขก็จะได้รับการพิจารณา ซึ่งใน 14 สายการบินไม่ได้รวมนกแอร์ โอเรียนท์ ไทย และเอ็มเจ็ท ซึ่งเป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ

สำหรับโอเรียนท์ ไทยนั้น ทอท.ได้รับแจ้งจากผู้บริหารของสายการบินโอเรียนท์ ไทยแล้ว และได้รับว่าจะนำมาพิจารณาเป็นรายๆ เพราะสายการบินดังกล่าวได้แจ้งว่าย้ายฐานการบินกลับไปใช้สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่เกิดเหตุน้ำท่วม