posttoday

กสทช.เสนอ5แนวทางแก้ปัญหาถ่ายทอด-จอมืด

14 มิถุนายน 2555

กสทช. ชงบอร์ด กสท. แก้จอดำ-เยียวยาลูกค้าทรูวิชั่นส์ 18 มิ.ย. นี้ พร้อมเสนอ 5 แนวทางแก้ปัญหาระยะยาว

กสทช. ชงบอร์ด กสท. แก้จอดำ-เยียวยาลูกค้าทรูวิชั่นส์ 18 มิ.ย. นี้ พร้อมเสนอ 5 แนวทางแก้ปัญหาระยะยาว

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง "ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค : กรณีจอดำ ฟุตบอลโลก 2012" จัดโดย กสทช. และ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า ในการเสวนาดังกล่าวมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กสทช., บมจ. ทรู วิชั่นส์, บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, บริษัท ดีทีวี เซอร์วิส, บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง, ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียม, ผู้ประกอบการเคเบิ้ล

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปในประเด็นดังกล่าวว่า กสทช. สนับสนุนแนวคิดจากการหารือของรัฐสภาในประเด็นเดียวกันถึงการขอให้ผู้ชมที่ชมโทรทัศน์ผ่านจานดำให้สามารถดูฟุตบอลยูโร 2012 ได้ แต่จะต้องมีการกำหนดขอบเขตการส่งสัญญาณโดยการเข้ารหัสในการรับชมได้เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น โดย แกรมมี่ จะนำหนังสือที่รัฐบาลออกให้ไปเจรจานัดพิเศษกับ ยูฟ่า เพื่อหาข้อสรุป จากนั้นจะมีการส่งผลเจรจาไปยังนายวรวิทย์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 15 มิถุนายน 2555 ต่อไป

"เชื่อว่าแกรมมมี่จะนำจุดแข็งดังกล่าวนี้ไปเจรจากับยูฟ่าเพื่อให้สามารถบรรลุข้อสรุปร่วมกันได้ โดย กสทช. ในฐานะผู้ออกใบอนุญาตประกอบกิจการดังกล่าว ที่จะต้องออกใบอนุญาตในการประกอบกิจการของ แกรมมี่ ในอนาคต ดังนั้น กสทช. จึงขอร้องให้ แกรมมี่ ช่วยผ่อนผันให้เรื่องดังกล่าวสิ้นสุดลงด้วยดี เพื่อที่จะให้ในอนาคตหาก แกรมมี่ มาขอในอนุญาตกับ กสทช. จะได้นำประเด็นการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคมาพิจารณาพิเศษในอนาคตได้"นางสาวสุภิญญา กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมบอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันที่ 18 มิถุนายน 2555 จะมีการนำเสนอวาระ การเยียวยาลูกค้า ทรู วิชั่นส์ เพื่อหาแนวทางและข้อสรุปต่อไป รวมถึง การแก้ไขปัญหาใหกับลูกค้าจานดำให้สามารถดูได้ โดยให้มีข้อกำหนดที่กฎระเบียบที่ผู้ประกอบการทีวีต้องปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า สำหรับในระยะยาวที่ กสทช. จะต้องมีการดำเนินแก้ไขทั้งหมด 5 ข้อ คือ 1.เรื่องการออกใบอนุญาตผู้ประกอบการทีวีให้เร็วที่สุด โดยคาดว่าจะสามารถเข้าที่ประชุม กสท. ได้ภายในเดือนนี้ 2.การออกกฎระเบียบที่ผู้ประกอบการทีวีต้องปฏิบัติในใบอนุญาตประกอบกิจการฯ 3.ข้อกำหนดเงื่อนไขในใบอนุญาตในการกำหนดข้อห้ามของลิขสิทธิ์รายการถ่ายทอดสดที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ (เอ็กซ์คลูซีฟ) 4.ในอนาคตจะต้องมีการหารือกันก่อนการถ่ายทอดสดรายการระดับประเทศหรือระดับโลก เพื่อให้ร่วมกันทำการประมูลในลักษณะความร่วมมือกัน 5.การปรับระบบจากทีวีเป็นระบบอะนาล็อคเป็นทีวีระบบดิจิตอล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเสวนา กสทช. ได้มีการใช้โอกาสนี้เป็นการเจรจากับผู้รับสัมปทานการถ่ายทอด ระหว่าง ดีทีวี ที่เป็นหนึ่งในผู้รับสัมปทานร่วมกับแกรมมี่ กับ พีเอสไอ ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการค้ากัน เพื่อหาข้อสรุปและทางออก โดย ดีทีวี ยินยอมให้สามารถถ่ายทอดได้ภายใต้เงื่อนไขตามที่ กสทช. กำหนด เพื่อให้ได้ข้อยุติและเกิดผลประโยชน์ต่อผู้บริโภคสูงสุด