posttoday

บินไทยถกตั้งกก.สรรหาดีดีด่วน

29 พฤษภาคม 2555

บอร์ดบินไทยถกวาระพิเศษตั้งคณะกรรมการสรรหาดีดีด่วน อ้างฉุกละหุกตั้งไม่ครบตามเกณฑ์สคร. กำหนด

บอร์ดบินไทยถกวาระพิเศษตั้งคณะกรรมการสรรหาดีดีด่วน อ้างฉุกละหุกตั้งไม่ครบตามเกณฑ์สคร. กำหนด

พล.อ.อ.ม.ล. สุปรีชา กมลาศน์  คณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดนัดพิเศษ ในวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทย ให้ครบหลักเกณฑ์การสรรหาตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ระบุไว้ไม่ต่ำกว่า 5 ราย จากเดิมมีมติแต่งตั้งเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เพียง 4 ราย โดยมอบหมายนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะกรรมการฯ

บินไทยถกตั้งกก.สรรหาดีดีด่วน

"ยอมรับว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาฯ ครั้งที่ผ่านมาเกิดเหตุฉุกละหุกขึ้น โดยบอร์ดยังไม่ได้ศึกษาหลักเกณฑ์รายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายที่สคร.ตั้งไว้ จึงเรียกประชุม เพื่อแต่งตั้งให้ครบจำนวน และสามารถเดินหน้าการสรรหาต่อไปได้"พล.อ.อ.ม.ล.สุปรีชากล่าว

ทั้งนี้บอร์ดได้แต่งตั้งกรรมการสรรหาเพิ่มอีก 2 ราย ได้แก่ นายวีรวงศ์ จิตต์มิตรภาพ กรรมการตรวสอบ กรรมการอิสระ และนายคนิศ แสงสุพรรณ ประธานกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย รวมทั้งหมด 6 ราย ส่วนการกำหนดคุณสมบัติดีดีคาดว่าจะดำเนินการได้เร็วๆนี้

แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า เป็นความผิดพลาดของบอร์ดการบินไทย ที่แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาไม่ครบตามเกณฑ์ที่สคร.ตั้งไว้ ทั้งๆที่กฎหมายดังกล่าว นายอารีพงศ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้ยื่นเสนอให้แก้ไขกฎหมายดังกล่าวเมื่อปี 2550 ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสคร. ในสมัยนั้น

“เป็นความชุ่ยและเป็นเรื่องตลกที่บอร์ดไม่รู้รายละเอียด และศึกษาให้ละเอียด ทั้งๆที่เป็นผู้เสนอกฎหมายด้วยตัวเอง สะท้อนให้เห็นถึงความรวบรัดในการดำเนินงาน”แหล่งข่าวกล่าว