posttoday

พบกาแฟ-น้ำปลา-ซีอิ้วปลอมระบาดหนัก

28 พฤษภาคม 2555

"พาณิชย์"แฉกาแฟ น้ำปลา ซีอิ้วปลอมระบาดในตลาดนัด ลั่นจัดการขั้นเด็ดขาด หวั่นประชาชนเป็นอันตรายถึงชีวิต

"พาณิชย์"แฉกาแฟ น้ำปลา ซีอิ้วปลอมระบาดในตลาดนัด ลั่นจัดการขั้นเด็ดขาด หวั่นประชาชนเป็นอันตรายถึงชีวิต

พบกาแฟ-น้ำปลา-ซีอิ้วปลอมระบาดหนัก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจแหล่งทำกาแฟปลอมย่านบางบอน/ขอบคุณภาพจาก chaoprayanews.com

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ การปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มกำลังระบาดอย่างหนัก ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการจับแหล่งผลิตกาแฟทรีอินวัน ที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายเนสท์กาแฟจำนวน 1.5 แสนซอง ณ อาคารพาณิชย์ ย่านซอยเอกชัย 94 บางบอน โดยมีมูลค่าความเสียหายต่อตราสินค้ามากถึง 10 ล้านบาท ซึ่งผู้จับกุมได้ให้การว่าผลิตสินค้าดังกล่าวมาแล้วกว่า 9 เดือน

ทั้งนี้ มีความกังวลว่าประชาชนจะได้รับอันตรายจากสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ปลอมแปลงดังกล่าว เพราะนอกจากกาแฟแล้ว ยังมีสินค้าประเภทอื่นที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมา เช่น น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซึ่งแหล่งขายสินค้าดังกล่าวจะอยู่ตลาดนัดทั่วไป เพราะเป็นสถานที่นิยมของประชาชนในยุคปัจจุบันที่หาซื้อสินค้าประเภทข้าวของเครื่องใช้ราคาถูกตามตลาดนัดที่มีอยู่ทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านเครื่องหมายการค้าให้เร่งติดตามสินค้าปลอมแปลงอย่างเร่งด่วน เพราะสินค้าอาหารเหล่านี้อาจใช้วัตถุดิบที่เป็นอันตรายต่อร่ายกายมนุษย์มาผสม เพื่อให้ได้ต้นทุนในราคาถูกและนำมาจำหน่าย ซึ่งจะให้กรมประสานการทำงานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งปราบปรามสินค้าละเมิดประเภทนี้ขึ้นเด็ดขาด