posttoday

"ปิยสวัสดิ์"อัดบอร์ดแจงมั่ว

28 พฤษภาคม 2555

ปิยสวัสดิ์ อัดบอร์ดบินไทย ชี้แจงคลาดเคลื่อน วงการชี้หลังจากนี้การบินไทยกลับสู่ยุคการเมืองควบคุม

ปิยสวัสดิ์ อัดบอร์ดบินไทย ชี้แจงคลาดเคลื่อน วงการชี้หลังจากนี้การบินไทยกลับสู่ยุคการเมืองควบคุม

"ปิยสวัสดิ์"อัดบอร์ดแจงมั่ว

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้กระทำตามมติบอร์ดการบินไทยมาโดยตลอด ไม่ได้คัดค้านเรื่องการซื้อเครื่องบินแต่อย่างใด เพียงแต่รายงานให้บอร์ดทราบว่า เรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอีกครั้ง แต่เมื่อบอร์ดกังวลว่าการซื้อเครื่องบินจะส่งผลกระทบต่อฐานะการเงิน ทำให้เกิดความเสี่ยงและให้เสนอ ครม.พิจารณา ตนก็ได้ชี้แจงว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นจะทำให้การบินไทยเสียหายอย่างไร

“เรื่องการจัดหาเครื่องบินเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะถูกเลื่อนพิจารณามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการบินไทยต้องมีคำสั่งซื้อที่แน่นอนไปยังผู้ผลิต” นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ระบุว่าให้คณะกรรมการความเสี่ยงไปสรุปเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าว ซึ่งนายปิยสวัสดิ์ได้นำผลสรุปของคณะกรรมการความเสี่ยงให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 21 พ.ค. แต่ปรากฏว่าบอร์ดได้สั่งปลดนายปิยสวัสดิ์ก่อน

ทั้งนี้ ในข้อสรุปของคณะกรรมการความเสี่ยงนั้น ระบุว่า ตัวเลขผลประกอบการไม่ได้มีความเสี่ยงต่อฐานะการเงินของบริษัท โดยการบินไทยยังมีขีดความสามารถในการซื้อเครื่องบินได้

แหล่งข่าวจากการบินไทย เปิดเผยว่า การปลดดีดีครั้งนี้จะทำให้หลังจากนี้การบินไทยจะถูกแทรกแซงจากการเมืองอย่างแน่นอน